ทางการจีนเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการโควิดที่เข้มงวด

ทางการจีนเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการโควิดที่เข้มงวด

View icon 145
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 16.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการจีนเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดโควิด บางส่วน ขณะเดียวกัน ยังคงมีนักศึกษาชาวจีนออกมารวมตัวประท้วงนโยบายโควิด พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

วันนี้ (5 ธ.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการโควิดที่เข้มงวดบางส่วน แม้ว่าจะยังไม่มีการออกมาประกาศการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน แต่คาดว่า ทางการจีนจะประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับการตรวจโควิด ในพื้นที่ทั่วประเทศ ในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งจะมีการอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อบางส่วน รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิด กักตัวที่บ้านได้ ขณะที่ นักวิเคราะห์เชื่อว่า จีนอาจยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการข้ามพรมแดน และกลับมาเปิดประเทศเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายความเข้มงวดตามเมืองต่าง ๆ รวมทั้งในกรุงปักกิ่ง ได้สร้างความสับสนให้กับประชาชนบางส่วน เนื่องจากมองว่ารัฐบาลกลางยังไม่มีการกำหนดนโยบายที่มีความชัดเจน แต่ทางการท้องถิ่นได้เริ่มมีการยกเลิกการล็อกดาวน์ รวมทั้งผ่อนคลายเรื่องการกักตัวและการตรวจโควิดแล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันอาทิตย์ (4 ธ.ค. 65) ที่ผ่านมา ยังคงมีกลุ่มนักศึกษาหลายสิบคนออกมารวมตัวประท้วงนโยบายโควิด ภายในมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ท่ามกลางฝนที่โปรยปรายลงมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

ส่วนที่ไต้หวัน ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 50 คน ออกมารวมตัวกันที่จัตุรัสเสรีภาพ ในกรุงไทเป เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ในจีน พร้อมเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง