สส.ฝ่ายค้านและฝั่งรัฐบาลเซเนกัล ซัดกันกลางสภา

View icon 56
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 11.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปะทะกันกลางสภา ในเซเนกัล ขณะกำลังถกประเด็นงบประมาณปี 2566 เพิ่มความตึงเครียดระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

วันนี้ (6 ธ.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเซเนกัล ปะทะกันกลางที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะกำลังมีการประชุมหารือเรื่องงบประมาณประจำปี 2566

โดยภาพจากสำนักข่าวท้องถิ่นของเซเนกัล เผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะนาย "มัสซาตา แซมป์" สส.พรรคฝ่ายค้าน เดินตรงไปยัง นาง "เอมี เอ็นเดียเย กนิบี" สส.พรรครัฐบาล ก่อนจะลงมือตีไปที่หัวของสส.หญิง ด้วยอารมณ์โกรธ ทำให้เธอตอบโต้ด้วยการยกเก้าอี้ทุ่มใส่ สส.ชาย และกลุ่ม สส. อีกจำนวนหนึ่งที่ยืนอยู่บริเวณนั้น จนเกิดความชุลมุนขึ้น และทำให้การประชุมนี้ต้องหยุดชะงักไป ขณะที่ มีรายงานว่า นายแซมป์ ไม่พอใจนางกนิบี โดยเขาระบุว่า “สส.กนิบี ไร้มารยาท”

อย่างไรก็ตาม หลังจากภาพดังกล่าถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้กลุ่มสตรีนิยมของเซเนกัล และสมาชิกฝ่ายรัฐบาลออกประณามการกระทำของนายแซมป์ ขณะที่ ทางฝ่ายค้านกล่าวว่า การจัดการกับเหตุนี้จะเป็นตัวชี้วัดความโปร่งใสและความยุติธรรมของฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ จากเหตุทะเลาะวิวาทดังกล่าว ส่งผลให้บรรยากาศระหว่างฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านกลับมาตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพรรครัฐบาลได้สูญเสียเสียงข้างมากไป ซึ่งอาจจะส่งผลชี้ชะตาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ของนาย "มากี ซาล" ในสมัยหน้าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง