อินโดนีเซียผ่านร่างกฎหมายห้ามมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง-นอกการแต่งงาน

อินโดนีเซียผ่านร่างกฎหมายห้ามมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง-นอกการแต่งงาน

View icon 196
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 16.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อินโดนีเซียผ่านร่างกฎหมายห้ามมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง-นอกการแต่งงาน โดยมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และมีการแก้กฎหมายยังรวมถึงการห้ามดูหมิ่นประธานาธิบดี หรือสถาบันของรัฐ

วันนี้ (6 ธ.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐสภาอินโดนีเซียอนุมัติปรับแก้ประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยเรื่อง “การห้ามมีเพศสัมพันธ์นอกการแต่งงาน” โดยมีผลบังคับใช้กับชาวอินโดนีเซีย รวมไปถึงชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในอินโดนีเซีย และนักท่องเที่ยวด้วย

โดยกำหนดให้สมาชิกในครอบครัว เช่น คู่สมรส ผู้ปกครอง หรือบุตร มีอำนาจในการแจ้งความเอาผิด หากฝ่าฝืนจะผิดกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี  อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 ปี เพื่อร่างระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ในกฎหมายให้เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ การแก้กฎหมายยังรวมถึงการห้ามดูหมิ่นประธานาธิบดี หรือสถาบันของรัฐ และห้ามการเผยแพร่ความคิดเห็นที่ต่อต้านอุดมการณ์ของรัฐอีกด้วย โดยหัวหน้าคณะกรรมาธิการรัฐสภากล่าวว่า การแก้กฎหมายเป็นสิ่งที่จำเป็นในการยกเครื่องกฎหมายอินโดนีเซีย และละทิ้งกฎหมายเก่าในยุคอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่ากฎหมายใหม่นี้เป็นการบ่อนทำลายเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และส่งผลเสียต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ซึ่งยังไม่มีกฎหมายรองรับการแต่งงานในเพศเดียวกัน อีกทั้งกลุ่มธุรกิจต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของอินโดนีเซียในฐานะสถานที่พักผ่อนและการลงทุนอีกด้วย