โควิด-19 เสียชีวิตที่บ้านเพิ่มขึ้น

View icon 160
วันที่ 9 ธ.ค. 2565 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีผู้เสียชีวิตที่บ้านมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 กรมควบคุมโรค เตือนเร่งฉีดวัคซีนในช่วงนี้ ที่การระบาดเพิ่มสูงขึ้น ควรไปรับวัคซีนโควิด-19 ก่อนเทศกาลปีใหม่

โควิด-19 เสียชีวิตที่บ้านเพิ่มขึ้น
ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนบ้านพักอาศัย ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่บ้าน ในเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งคุณยาย อายุ 78 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเมื่อเช้าตอน 05.00 น. และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ไปรับศพ นำส่งเข้าพิธีบำเพ็ญกุศล และฌาปนกิจที่วัดดอนเมือง

หลานสาวของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนหน้านี้ คุณยายมีอาการไอ หอบเหนื่อยมากขึ้น 3 วัน และกินข้าวไม่ได้ ก่อนที่จะเสียชีวิต ญาติ ไม่ได้เอะใจ เพราะคิดว่าคุณยายเหนื่อยง่ายเป็นปกติเพราะมีอาการหัวใจโต เลยไม่ได้ตรวจโควิด-19 และไม่ได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาล 

ยอมรับว่า คุณยายไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะครอบครัวกังวล ผลข้างเคียง กลัวอาการแพ้วัคซีน เพราะคุณยายอายุมากแล้ว อีกทั้งคนในครอบครัว ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ถึง 4 เข็ม โดยเฉพาะ คนดูแลใกล้ชิดได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนสมาชิกที่ออกไปทำงานนอกบ้านก็ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

โควิด-19 ขาขึ้น กลุ่ม 608 ควรได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า สถานการณ์ระบาดโควิด-19 อยู่ในช่วงขาขึ้นกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อโควิดและเสียชีวิต เป็นผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว หรือ กลุ่ม 608 ที่ไม่ได้วัคซีนเข็มกระตุ้น ต้องขอให้ลูกหลาน พากลุ่ม 608 ไปฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน มีทั้งวัคซีนไฟเซอร์ และภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป หรือ LAAB ไปแล้วทุกจังหวัด และสำหรับประชาชนทั่วไป ควรได้รับวัคซีน 4 เข็ม และใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ควรไปฉีดเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ส่วนครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ หรือ กลุ่มเสี่ยง 608 หากยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ก็ควรเลี่ยงการทำกิจกรรมใกล้ชิดกัน เว้นระยะห่าง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง