โควิดระบาดคู่ไข้หวัดใหญ่ "หมอมนูญ" เตือนไม่ฉีดวัคซีนติดเชื้อพร้อมกัน เสี่ยงป่วยหนัก

โควิดระบาดคู่ไข้หวัดใหญ่ "หมอมนูญ" เตือนไม่ฉีดวัคซีนติดเชื้อพร้อมกัน เสี่ยงป่วยหนัก

View icon 2.2K
วันที่ 16 ธ.ค. 2565 | 08.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โควิดระบาดคู่ไข้หวัดใหญ่ ติดเชื้อพร้อมกัน เสี่ยงป่วยหนัก “หมอมนูญ” ยกเคสผู้ป่วยอายุ 52 ปี ไม่ฉีดวัคซีนป้องกัน ปกติแข็งแรงดี ติดเชื้อทั้ง 2 โรค ปอดอักเสบเข้าไอซียู น้ำตาลในเลือดสูงมาก

โควิดระบาดคู่ไข้หวัดใหญ่ วันนี้ (16 ธ.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าช่วงนี้นอกจากจะมีการแพร่ระบาดใหญ่ระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 แล้ว ยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หากติดเชื้อทั้งไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน มีโอกาสป่วยหนักได้ ขอให้ทุกคนที่ยังไม่เคยฉีด รีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและไข้หวัดใหญ่

หมอมนูญได้ยกเคส ผู้ป่วยชายไทย อายุ 52 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้ตรวจร่างกายเกือบสิบปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่  ช่วง 4 เดือนก่อนป่วย น้ำหนักลด 4 กิโลกรัม วันที่ 5 ธ.ค.65 เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ วันที่ 7 ธ.ค.65 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้าน แยงจมูกส่งตรวจ ATK สำหรับโรคโควิด-19 และตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ให้ผลบวก แพทย์ยังตรวจเลือดพบน้ำตาลสูง เป็นโรคเบาหวาน เอกซเรย์ปอดปกติ ออกซิเจนปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโรคโควิด ยาโอเซลทามิเวียร์รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และยารักษาเบาหวาน

ผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาล  3 วัน มีอาการไอและเหนื่อยมากขึ้น ยังมีไข้สูง ออกซิเจนต่ำ เอกซเรย์ปอดเริ่มมีฝ้าขาว ขอย้ายมารักษาต่อ แพทย์ได้รับคนไข้เข้าหอผู้ป่วยหนัก ด้วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ และมีภาวะ DKA (Diabetic Ketoacidosis) น้ำตาลในเลือดสูงมาก น้ำตาลสะสมสูงมาก HbA1c 15 % คีโตนในเลือดสูง เลือดมีภาวะเป็นกรด เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว 2 ข้าง ให้ออกซิเจนทางสายเข้าจมูก ให้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือด 5 วัน ให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ฉีดเข้าสะโพกข้างละ 2 เข็มเพื่อรักษาโรคโควิด และให้ยาโอเซลทามิเวียร์กินต่อเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่จนครบ 5 วัน เบาหวานควบคุมได้ด้วยการให้อินซูลิน ไข้ลง ยังมีไอบ้าง อาการเหนื่อยดีขึ้น ฝ้าขาวในปอด 2 ข้างลดลง