เซี่ยงไฮ้เริ่มปิดโรงเรียน กังวลยอดโควิดพุ่ง

เซี่ยงไฮ้เริ่มปิดโรงเรียน กังวลยอดโควิดพุ่ง

View icon 69
วันที่ 19 ธ.ค. 2565 | 08.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เซี่ยงไฮ้เริ่มปิดโรงเรียนส่วนใหญ่วันนี้ กังวลยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศปิดโรงเรียนส่วนใหญ่ในวันนี้ (19 ธ.ค. 65) เนื่องจากความกังวลว่า การยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
         
หน่วยงานด้านการศึกษาของเมืองเซี่ยงไฮ้แถลงว่า  โรงเรียนประถม, มัธยมต้น และมัธยมปลายส่วนใหญ่จะเรียนทางออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นชั้นเรียนของนักเรียนมัธยมปลายที่จะสำเร็จการศึกษาในฤดูร้อนปีหน้าที่ได้รับอนุญาตให้เรียนในโรงเรียนได้เป็นกรณีพิเศษ
         
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิจัยได้แสดงความกังวลว่าการที่จีนยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 จะส่งผลให้จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
         
รายงานผลการวิจัยโดยนายกาเบรียล เหลียง อดีตคณบดีประจำคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง และนักวิจัยอีก 2 คนบ่งชี้ว่า ประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนในจีนอาจเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว
          
"ผลการวิจัยของเราบ่งชี้ให้เห็นว่าระบบสาธารณสุขท้องถิ่นในทุก ๆ มณฑลทั่วจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่สามารถรับมือกับการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกิดจากการเปิดประเทศในช่วงเดือนธ.ค. 65 - ม.ค. 66" รายงานวิจัยระบุ
         
อย่างไรก็ดี รายงานการวิจัยดังกล่าวยังคงเป็นรายงานฉบับร่าง ซึ่งหมายความว่ายังไม่ได้รับการตรวจสอบหรือรับรองอย่างเป็นทางการโดยผู้เชี่ยวชาญ