ผลักดัน น้ำบูดูสายบุรี สู่ตลาดโลก

View icon 53
วันที่ 19 ธ.ค. 2565 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - น้ำบูดู เครื่องปรุงขึ้นชื่อของชาวใต้ กำลังจะโด่งดังทั่วโลก หลังรัฐบาลประกาศจะผลักดันให้น้ำบูดูสายบุรี เป็นสินค้า Soft power โดยให้เชฟชื่อดังพัฒนาสูตร ให้ถูกปากชาวต่างชาติ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการผลักดัน Soft power อัตลักษณ์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้แก่ประชาชน โดยล่าสุด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. มีโครงการเรือธง “สายบุรี บูดู สู่ตลาดโลก” ซึ่งจะร่วมมือกับเชฟชุมพล แจ้งไพร ในการพัฒนารสชาติน้ำบูดูให้ตรงกับรสนิยมผู้บริโภคต่างชาติมากขึ้น รวมถึงพัฒนาเมนูอาหารที่มีน้ำบูดูเป็นส่วนประกอบให้หลากหลาย เพื่อสร้างความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ

นายกรัฐมนตรี ยังให้ความเชื่อมั่นว่า น้ำบูดู จะเป็นอีกหนึ่งสินค้า Soft power ที่จะสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ ครอบคลุมกลุ่มชาวประมง เกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนอย่างยั่งยืน เพราะน้ำบูดูเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวมลายูมุสลิม และเป็นสินค้าเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ ผลิตเป็นอุตสาหกรรมส่งในประเทศ และส่งออกไปยังหลายประเทศ และจะขยายตลาดสู่ตลาดฮาลาลทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาน้ำบูดูให้เป็นที่รู้จัก แปรรูปให้รับประทานง่ายขึ้น เช่น ทำเป็นผงบรรจุซอง อัดแท่งใส่กล่อง เพื่อยืดอายุการรับประทาน และมีหลายระดับความเค็มให้เลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง