ผู้เช่าแอบใช้ไฟฟ้าหลวงนาน 9 เดือน ตร.คาดเกี่ยวข้องธุรกิจบิตตคอยน์

ผู้เช่าแอบใช้ไฟฟ้าหลวงนาน 9 เดือน ตร.คาดเกี่ยวข้องธุรกิจบิตตคอยน์

View icon 323
วันที่ 24 ธ.ค. 2565 | 11.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตร.และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนางรอง ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ลอบใช้ไฟหลวงนาน 9 เดือน คาดเป็นเครือข่ายบิตคอยน์

วันนี้  (24 ธ.ค.65)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง  จ.บุรีรัมย์  ร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนางรอง ได้เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในสถานีขนส่งผู้โดยสารนางรอง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า  ผู้ที่เช่าอาคารพาณิชย์ดังกล่าวน่าจะว่าทำธุรกิจผิดกฎหมายบางอย่าง เพราะได้ยินเหมือนมีเครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานตลอด แต่ไม่เคยเห็นมีใครเข้า-ออก   

จากการตรวจสอบพบป้ายหน้าร้าน ระบุว่า เป็นร้าน นำเข้า ส่งออก ไมโครชิป และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวน 2 คูหา แต่ไม่มีใครอยู่ภายในอาคาร 

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจึงได้แจ้งขออนุญาตเจ้าของอาคาร  เพื่อทำการงัดแผงไม้บริเวณด้านหน้าเพื่อตรวจสอบว่ามีการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าหรือไม่  ก็พบว่ามีการลักลอบเจาะและติดตั้งสายไฟเข้าไปในตัวอาคาร เพื่อลักลอบใช้ไฟหลวงจริง  

จากการตรวจสอบพบการมีการใช้ไฟ ที่ 36.42 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นการใช้ไฟที่ไม่ผ่านมิตเตอร์ ขนาดมิเตอร์ 1 เฟช 2 สาย  หากประเมินเป็นมูลค่าความเสียหาย  คาดว่ามีการลักลอบใช้ไฟมาแล้ว  9 เดือน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,180,008 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าในอาคารพาณิชย์ดังกล่าวออก 

สอบถามตัวแทนบริษัท บอกว่า ทางบริษัทไม่ทราบว่าผู้ที่มาขอเช่า ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร  เพราะเป็นเพียงผู้ให้เช่าเท่านั้น แต่ทางผู้เช่าแจ้งว่าใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ซึ่งผู้เช่าก็ชำระค่าเช่าปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร ทางบริษัทไม่ทราบว่าผู้เช่ามีการลักลอบใช้ไฟฟ้าหลวง แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้ที่มาเช่าอาคารพาณิชย์ดังกล่าวน่าจะเป็นแก๊งเครือข่ายที่ทำธุรกิจบิตคอยน์ หรือสกุลเงินต่างประเทศ   อย่างไรก็ตามจะมีการขออนุมัติหมายศาลเพื่อเข้าทำการตรวจค้นภายในอาคารพาณิชย์ทั้งสองคูหาอย่างละเอียดอีกครั้ง