องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานน้อมรำลึกการก่อตั้งโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ และงานวันดินโลก ปี 2565

View icon 76
วันที่ 29 ธ.ค. 2565 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานเปิดงานน้อมรำลึกการก่อตั้งโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และงานวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้ชื่อ "ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง" ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

โอกาสนี้ องคมนตรี มอบเกียรติบัตรแก่เกษตรกรที่ชนะการประกวดเกษตรกรตัวอย่างของโครงการฯ 3 รางวัล และมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันวาดภาพบอร์ดกระดานดำ 3 รางวัล จากนั้น เยี่ยมชมนิทรรศการและร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นิทรรศการของหน่วยงานร่วม ร้านค้าวิสาหกิจชุมชน และร้านจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรท้องถิ่น พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโครงการฯ

สำหรับการจัดงานฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง" ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึง 5 มกราคม 2566 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานพระราชดำริให้ศึกษา หาวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่เสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ โดยดำเนินการในลักษณะเป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ซึ่งโครงการฯ ได้พัฒนาที่ดินเสื่อมโทรมให้กลับมาใช้งานได้โดยวิธีต่าง ๆ เช่น การปลูกหญ้าแฝก การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด การฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร สาธิตระบบการปลูกพืชแบบผสมผสาน การปลูกไม้ผล การทำประมง ปศุสัตว์

ซึ่งสามารถพลิกฟื้นพื้นที่ที่เคยแห้งแล้งกลับมาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรที่ประสบปัญหาที่ดินเสื่อมโทรม ให้มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ตามแนวพระราชดำริ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการดิน น้ำ ป่าไม้ได้อย่างถูกต้อง โดยในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปีมีผู้มาเที่ยวชมโครงการฯ กว่า 100,000 คน ปัจจุบันโครงการฯ ยังคงทำหน้าที่สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและมั่นคงยั่งยืนสืบไป

ข่าวอื่นในหมวด