WHO ยังไม่พบหลักฐานโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ทำคนป่วยหนักขึ้น

WHO ยังไม่พบหลักฐานโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ทำคนป่วยหนักขึ้น

View icon 89
วันที่ 12 ม.ค. 2566 | 10.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
WHO หรือ องค์การอนามัยโลก เปิดเผยรายงานการประเมินความเสี่ยงเมื่อวันพุธ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักขึ้น

อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่มีข้อมูลในโลกความเป็นจริงว่า XBB.1.5 นั้นส่งผลต่อสุขภาพผู้ป่วยอย่างไร ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์ย่อยชนิดนี้ได้ในขณะนี้
         
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานของ WHO ที่ระบุว่า XBB.1.5 เป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่สามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือการติดเชื้อได้มากที่สุด โดยสามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้เช่นเดียวกับไวรัสสายพันธุ์ย่อยชนิดอื่นในตระกูล XBB.1 ซึ่งเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่หลีกเลี่ยงแอนติบอดีได้มากที่สุด โดยแอนติบอดีนั้นเป็นสารที่ช่วยสกัดการติดเชื้อ
         
WHO เปิดเผยว่า XBB.1.5 นั้นแพร่กระจายอย่างมากในสหรัฐ โดยเฉพาะในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักอย่างรวดเร็ว โดย XBB.1.5 นั้นสามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนัก เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่ได้มาจากสหรัฐ โดย WHO ต้องการข้อมูลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความรวดเร็วที่ XBB.1.5 สามารถแพร่กระจายไปยังประเทศอื่น ๆ
         
ด้านนางมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโรคโควิด-19 ของ WHO ระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า XBB.1.5 เป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายที่สุดในปัจจุบัน โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวมีความได้เปรียบด้านการแพร่เชื้อ

เนื่องจากมีความสามารถในการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ในระดับสูงและผนึกเข้ากับเซลล์มนุษย์ได้แน่นหนากว่าสายพันธุ์อื่น ๆ จึงทำให้แพร่เชื้อได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง