ครม.เงียบเหงา รมต.ลาประชุมหลายคน

View icon 87
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 11.52 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงปลายสมัยของรัฐบาล จะมีวาระที่น่าสนใจอะไรบ้าง และประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ เป็นเรื่องอะไร ติดตามบรรยากาศได้จากทำเนียบรัฐบาล กับคุณอรรถพล ภิญโญ

ครม.เงียบเหงา รมต.ลาประชุมหลายคน
การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะดูโล่ง ๆ เพราะมีรัฐมนตรีลาการประชุมไปถึง 7 คน อย่างเช่น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องลาราชการเพราะอ่อนเพลียจากการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ และอาจใช้โอกาสนี้เตรียมตัวสำหรับการแถลงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในช่วงบ่าย ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดภารกิจในต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก หลังได้รับการแต่งตั้ง ยืนยันจะสานงานต่อจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี ในส่วนของกลุ่มสามมิตร ที่ถูกจับตาทิศทางการเมืองว่าจะย้ายพรรคตาม พลเอก ประยุทธ์ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ แกนนำคนสำคัญของกลุ่ม ทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายอนุชา นาคาศัย และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่มีใครแสดงความเห็นอะไรกับเรื่องนี้ เดินยิ้ม ๆ ผ่านสื่อมวลชนไป

ทำเนียบฯ ติดโคมแดงต้อนรับวันตรุษจีน
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันนี้ทำเข้ม วางตัวขรึม ไม่คุย ไม่ทักทายกับสื่อมวลชน เนียน ๆ พานักกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่น เยี่ยมชมทำเนียบรัฐบาล และใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้วที่ทำเนียบรัฐบาลได้นำโคมแดงจีน หรือ เต็งลั้ง มาประดับไว้ที่บริเวณซุ้มประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ว่าช่วงนี้ใกล้จะเทศกาลตรุษจีนแล้ว

ส่วนวาระการประชุมสำคัญวันนี้ยังต้องติดตามโครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จะเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ หลังมีการปรับปรุงเงื่อนไข ขณะที่ กระทรวงการคลัง จะเสนอขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน หลังมาตรการเดิมจะสิ้นสุดลงวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งถือเป็นการต่ออายุมาตรการนี้เป็นรอบที่ 6 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลดภาษีให้อีกลิตรละ 3-5 บาท เป็นเวลา 2-3 เดือน