รับสินบนส่อบานปลาย กล่าวหาถึงอธิบดี DSI

View icon 109
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 05.08 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม หอบหลักฐานเอาผิดอธิบดี DSI ลงนามย้อนหลัง ให้ทีมงานเข้าค้นบ้านนายทุนจีนสีเทา เพื่อให้ชอบด้วยกฎหมาย

การแจ้งจับเอาผิดเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ และตำรวจ 191 ที่เข้าค้นบ้านทุนจีนสีเทา ที่แอบอ้างสถานฑูตนาอูลู แอบออกวีซาปลอม และเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท แลกการปล่อยตัวคนจีน ดูเหมือนจะยังไม่จบง่าย ๆ ล่าสุด มีการออกมาแฉเอกสาร โดยระบุว่า คนที่ลงนามในหนังสืออนุมัติให้ออกปฏิบัติการตรวจค้น คือ อธิบดีดีเอสไอ

โดยเช้าเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากดีเอสไอ ได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ถึงที่มาของการเข้าตรวจค้นบ้านพักนายทุนจีนสีเทา ย่านสาธร โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ยืนยันว่าการเข้าค้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ของดีเอสไอ มีหนังสือสั่งการลงนามโดยอธิบดี DSI ส่วนตำรวจ 191 เป็นการขอกำลังมาร่วมปฏิบัติการเท่านั้น

ขณะที่ช่วงบ่าย นายอัจฉริยะ หอบเอกสารเข้าพบพนักงานสอบสวนเช่นกัน โดยอ้างว่า ปฏิบัติการตรวจค้นของ DSI และตำรวจ 191 เป็นคำสั่งของอธิบดี DSI มีหลักฐานเป็นคำขออนุญาตผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และมีการทำหนังสืออนุมัติตามหลัง ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเลขหนังสือไม่มี และไม่มีหนังสืออนุมัติสืบสวน และไม่ใช่คดีพิเศษ

ระหว่างการสอบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย แต่ให้การย้อนแย้งกับนายอัจฉริยะ ทำให้มีการตอบโต้กันในห้องสอบสวน จนพนักงานสอบสวนต้องเข้ามาแยกทั้งคู่ ออกไปสอบสวนคนละห้อง

ขณะที่ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน การทำคดีไม่มีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างหน่วยงาน แต่เป็นการทำคดีตามพยานหลักฐาน เพื่อขจัดคนไม่ดีออกจากองค์กร ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดี มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง