ไมโครซอฟต์ จ่อปลดพนักงาน 11,000 ตำแหน่ง

ไมโครซอฟต์ จ่อปลดพนักงาน 11,000 ตำแหน่ง

View icon 89
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 11.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไมโครซอฟต์วางแผนลดงานหลายพันตำแหน่ง คาดว่าจะมีการปลดพนักงานบางตำแหน่งในแผนกทรัพยากรบุคคลและวิศวกรรม ตามรายงานของสื่อหลายแห่ง

รายงานจากสื่อหลายสำนักเผย ไมโครซอฟต์ (Microsoft) เตรียมปลดพนักงานอีกกว่า 1 หมื่นตำแหน่งภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะถือเป็นอีกหนึ่งการเลย์ออฟครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมไอทีโลก

สถานีโทรทัศน์ Sky News ของอังกฤษรายงานว่า ไมโครซอฟต์มีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานลง 5% จากทั้งหมด 220,000 คน ซึ่งเท่ากับว่าจะมีพนักงานที่ถูกเลิกจ้างมากถึง 11,000 คน ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กยังไม่ยืนยันข้อมูลตัวเลข แต่ระบุว่าการเลย์ออฟครั้งนี้ “ใหญ่กว่า” การปลดพนักงานไมโครซอฟต์เมื่อปีที่แล้ว และจะส่งผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานใน “ฝ่ายวิศวกรรม” เป็นส่วนใหญ่

โฆษกไมโครซอฟต์ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Engadget ว่าทางบริษัทไม่ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับ “กระแสข่าวลือ” ต่างๆ

อย่างไรก็ดี หากตัวเลข 11,000 คนนี้ถูกต้องแม่นยำก็จะถือว่าเทียบเท่ากับจำนวนพนักงาน 11,000 คนที่เมตา (Meta) เลิกจ้างเมื่อปีที่แล้ว

ไมโครซอฟต์มีผลกำไรเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีแรกที่โควิด-19 แพร่ระบาด และโหนกระแสความบูมของธุรกิจด้วยการจ้างพนักงานเพิ่มอีกถึง 50,000 คนภายในช่วงเวลาดังกล่าว ทว่าเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟต์ เริ่มออกมาส่งสัญญาณเตือนว่าบริษัทจำเป็นต้องเริ่มใช้มาตรการ “รัดเข็มขัด” เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง

“เรามุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนลูกค้าให้สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง และเพิ่มการลงทุนในภาคส่วนที่ยังเติบโตได้ รวมถึงจัดบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีระบบมากขึ้น” นาเดลลา กล่าวต่อบรรดานักลงทุนและนักวิเคราะห์ในขณะนั้น

ทั้งนี้ คาดว่าซีอีโอไมโครซอฟต์จะชี้แจงจุดยืนเพิ่มเติมระหว่างที่บริษัทแถลงผลประกอบการไตรมาส 2 ในวันที่ 24 ม.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟต์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง