เกาะช้างแจงปมยกเลิกวิ่งอัลตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง ชี้วิ่งเข้าพื้นที่อุทยานฯ เอกสารให้ไม่ครบ

เกาะช้างแจงปมยกเลิกวิ่งอัลตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง ชี้วิ่งเข้าพื้นที่อุทยานฯ เอกสารให้ไม่ครบ

View icon 144
วันที่ 21 ม.ค. 2566 | 10.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาะช้างแจงปมยกเลิกวิ่งอัลตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง ชี้วิ่งเข้าพื้นที่อุทยานฯ เอกสารให้ไม่ครบ ฟากชาวเน็ตรุมจวกวันออกประกาศไม่ตรงกับวันเผยแพร่

เกาะช้างชี้แจงแล้ว วานนี้(20 ม.ค.2566) เมื่อเวลา 13.37 น. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ชี้แจงกรณีบริษัท ทีละก้าว จำกัด ขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่ง "อัลตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง 2022" ครั้งที่ 7 ซึ่งระยะทางการวิ่งมีบางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความปลอดภัยต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากเส้นทางการวิ่งในเขตอุทยานฯ เป็นป่าสมบูรณ์และเป็นป่าลุ่มน้ำชั้น 1A ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าได้ ประกอบกับบริษัท ทีละก้าว จำกัด ส่งหนังสือแผนดำเนินการจัดกิจกรรมให้อุทยานฯ แต่เอกสารไม่ครบถ้วนและได้แจ้งบริษัทส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว แต่บริษัทไม่ได้ดำเนินการใด ๆ จึงไม่สามารถส่งเรื่องราวให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาอนุญาตได้ ประกอบกับบริษัทฯ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2565 ว่าได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจัดกิจกรรมให้อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างแล้ว แต่จากการตรวจสอบพบว่าเส้นทางการจัดกิจกรรมบางส่วนยังอยู่ในเขตอุทยานฯ

ดังนั้น จึงได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าไปทำกิจกรรมวิ่งเทรลในเส้นทางที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ทั้งนี้ อุทยานฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมของบริษัทแต่อย่างใด

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ยังเผยแพร่ประกาศอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะข้าง เรื่อง ห้ามมิให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคล เข้าไปในพื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ โดยลงชื่อ นายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ระบุว่า ด้วยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้รับหนังสือของบริษัท ทีละก้าว จำกัด ขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่ง "อัลตร้าเทรลอันซีนเกาะข้าง 2022" ครั้งที่ 7 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2566 โดยมีระยะการวิ่ง 5, 14, 34, 70 และ 100 กิโลเมตร โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 2,000 คน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด พิจารณาแล้วกรอบระยะทางการวิ่งระยะทาง 70 และ 100 กิโลเมตร มีบางส่วนต้องวิ่งเข้าเขตอุทยานแห่งชาติ ที่มีสภาพพันธุ์พืช หายาก เปราะบาง เส้นทางการวิ่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังอาจส่งผลกระทบต่อการก่อเหตุ เดือดร้อน รำคาญ แก่คน หรือสัตว์ อาศัยอำนาจตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ข้อ 3 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 20 ฐาน เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ดังนั้น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างจึงไม่อนุญาตให้บุคคล กลุ่มบุคคล ทำกิจกรรมวิ่ง เข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่มีความเปราะบาง และเป็นความผิดตามกฎหมาย จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2566

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ตั้งข้อสังเกตว่าหนังสือประกาศ ณ วันที่ 10 ม.ค.2566 แต่เผยแพร่ในสังคมออนไลน์ วันที่ 20 ม.ค.2566 , นี่ถ้ากรมอุทยานเข้มงวดเบอร์นี้โดยตลอดมาสัตว์ป่าในไทยไม่มีสูญพันธุ์อ่ะครับ และความคิดเห็นอื่น ๆ อีกมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง