รายงานพิเศษ : ทองคำรับตรุษจีน ยังเป็นที่นิยม

View icon 31
วันที่ 21 ม.ค. 2566 | 16.39 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงเทศกาลสำคัญ หลายคนนิยมซื้อทองคำมอบเป็นของขวัญ ซึ่งก่อนหน้านี้พิษโควิด-19 ทำให้ตลาดทองคำค่อนข้างเงียบ หลายคนเข้าร้านทอง ก็จะนำทองไปขาย แต่ปีนี้ตลาดทองคำเริ่มฟื้น ฟื้นทั้งตลาดหน้าร้าน และตลาดออนไลน์ ติดตามจากรายงาน คุณอนันตชัย วัชรเสถียร

การเลือกซื้อทองคำทุกวันนี้เปลี่ยนไป ความนิยมเดินเข้าร้านทองเพื่อเลือกซื้อทองคำ ส่วนใหญ่จะมอบเป็นของขวัญ เช่นเดียวกับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ร้านค้าทอง เริ่มกลับมาคึกคัก ประกอบกับราคาทองคำไม่หวือหวา ทำให้ทองคำยังเป็นของขวัญที่ได้รับความนิยม

ส่วนลวดลายทองคำ ที่ตลาดต้องการเปลี่ยนผันตามกาลเวลา ลวดลายสมัยนิยม หรือลายการ์ตูน ขายออกได้คล่องขึ้น

ส่วนการเก็งกำไร ผ่านการออมทอง หรือทยอยซื้อตามจำนวนเงินที่มีอยู่ ทยอยสะสมไปเรื่อย ๆ ขั้นต่ำตั้งแต่หลักร้อยบาท จนกว่าจะพร้อมเทขาย หรือพร้อมไปรับทองคำที่หน้าร้าน นอกจากนี้ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นการออมทอง แบบออนไลน์ สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปลอดภัย เพราะไม่ต้องเก็บทองคำไว้กับตัว กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไป

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แม้ความนิยมในลวดลาย หรือ ช่องทางการลงทุนทองคำจะเปลี่ยนไป แต่ทองคำ ก็ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุน บางคนให้นิยามว่า เป็นหลุมหลบภัย เพราะผ่านบทพิสูจน์มาแล้วว่า ไม่ว่าโลกเจอกับภาวะการณ์อย่างไร เศรษฐกิจจะถดถอยแค่ไหน ผลตอบแทนทองคำก็มีแต่ได้กับได้ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์