โหนสลิงทำความสะอาด เตรียมงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จ.นครพนม

View icon 50
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พระ และผู้ที่มีจิตศรัทธา ทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม เพื่อเตรียมจัดงานใหญ่ประจำปี งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2566

เป็นภาพขณะญาติโยม พระภิกษุ และสามเณร ต้องโหนสลิงเพื่อสรงน้ำและเช็ดทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม ที่มีความสูง 53 เมตร 60 เซนติเมตร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม ที่ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดพระธาตุพนมมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

การทำความสะอาดใหญ่ครั้งนี้เพื่อจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีสำคัญที่จัดยิ่งใหญ่ทุกปี ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคมถึง 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน

ประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม บอกว่า สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือน 3 ที่จะมีชาวไทยและชาวลาว รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าสักการะองค์พระธาตุพนม จึงต้องจัดเตรียมสถานที่ และทำความสะอาดใหญ่ ล้างฝุ่น และมูลนก เพื่อความสง่างามขององค์พระธาตุพนม เป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะสูงหรือมีอันตราย แต่ศิษย์วัดยังมุ่งมั่นสรงน้ำทำความสะอาด ซึ่งนอกจากพระภิกษุสามเณรแล้ว ญาติโยมส่วนใหญ่ที่ขึ้นไปจะเป็นทหารและตำรวจ