เริ่มโครงการฝึกหนูดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรคในมนุษย์

เริ่มโครงการฝึกหนูดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรคในมนุษย์

View icon 68
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 16.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักวิทยาศาสตร์ เริ่มโครงการฝึกหนูให้สามารถดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรคได้ โดยหวังว่าความสำเร็จจะได้รับการยอมรับจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้เป็นหนึ่งในวิธีตรวจหาเชื้อวัณโรคในอนาคต

วันนี้ (23 ม.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของเบลเยียมในแทนซาเนีย เริ่มโครงการ “อาโปโป โปรเจค” (APOPO Project) หรือ โครงการฝึกหนูกระเป๋ายักษ์แอฟริกา ให้ดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรค (TB Virus) ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 13 ของโลก จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โดยขณะนี้ มีศูนย์การแพทย์กว่า 21 แห่งในเมืองดาร์เอสซาลาม ของแทนซาเนีย ให้ความร่วมมือในโครงการดังกล่าว ซึ่งหลังจากการทดลองเบื้องต้นพบว่า หนูสามารถหาเชื้อวัณโรคในเสมหะของมนุษย์ได้แม่นยำกว่า 75% สูงกว่าการใช้กล้องจุลทรรศน์ เนื่องจากประสาทการรับรู้ที่ไวมากของพวกมัน นอกจากนี้จากการทดสอบยังพบว่า หนูเหล่านี้ยังสามารถหาเชื้อวัณโรคในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ทางผู้จัดการโครงการอาโปโป เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้มีความหวังว่า องค์กรอนามัยโลกจะยอมรับ และอนุมัติให้ใช้เป็นวิธีตรวจหาเชื้อวัณโรคในอนาคต แต่ตามกฎข้อบังคับของ WHO จะต้องมีความแม่นยำถึง 90%

ทั้งนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลว่า การใช้หนูตรวจหาเชื้อโรค จะทำให้เจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการทำงานได้เร็วมากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง