จับตา อาจมีรัฐมนตรีลาออกเพิ่ม เตรียมพร้อมเลือกตั้ง

View icon 21
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 11.44 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ นอกจากวาระการประชุมที่น่าสนใจแล้ว ประเด็นร้อนทางการเมืองก็ต้องติดตามเช่นกัน ทั้งเรื่องการปาดหน้าลงพื้นที่ และการลาออกของรัฐมนตรี ติดตามบรรยากาศจาก คุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงนี้ จับตาการลงพื้นที่ ของพี่น้อง 2 ป. พลเอกประยุทธ์ กับ พลเอกประวิตร ที่สุดสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่จังหวัดชุมพร

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้มีรัฐมนตรีลาการประชุม 3 คน ส่วนการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ของ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ก็ถูกคาดหมายว่าอาจเตรียมย้ายจากพรรคภูมิใจไทย ไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และต้องจับตาว่าจะมีรัฐมนตรีลาออกเพิ่มหรือไม่ หลังมีรายงานว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะลาออกเช่นกัน และเตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เตรียมเปิดเวทีให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกที่จังหวัดชุมพร ในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 28 มกราคมนี้ ในฐานะสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็จะลงพื้นที่จังหวัดชุมพรเช่นกัน ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน เพื่อไปติดตามการบริหารจัดการน้ำ และพบปะประชาชน ซึ่งสื่อมวลชนพยายามสอบถามเรื่องนี้กับ พลเอกประวิตร แต่ท่านก็ไม่ได้ตอบคำถามใด ๆ

ส่วนกระแสเรื่องการจับขั้วการเมืองระหว่าง พรรคภูมิใจไทย กับ พรรคเพื่อไทย นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า จะต้องรอดูผลการเลือกตั้งก่อน เพราะหาก พรรคภูมิใจไทย ได้ สส. ตามเป้า สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคต่าง ๆ ก็จะมาหาเอง แต่ถ้าได้ สส.ต่ำกว่าเป้า ก็รอดูท่าทีพรรคอื่น

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ หลายหน่วยงานเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจะต้องมีการก่อหนี้ผูกพันมากกว่า 1 ปีงบประมาณ สำหรับรายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ของบจัดหาเครื่องบินรับ-ส่ง บุคคลสำคัญ ทดแทนเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 จำนวน 1 ลำ ส่วนสำนักงาน กกต. ขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น