“ซีเน็ต” ใช้ AI เขียนบทความ เกิดข้อผิดพลาดต้องหยุดใช้ชั่วคราว

“ซีเน็ต” ใช้ AI เขียนบทความ เกิดข้อผิดพลาดต้องหยุดใช้ชั่วคราว

View icon 63
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 16.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มีรายงานว่า เว็บไซต์สื่ออเมริกัน “ซีเน็ต” ได้ใช้ AI ในการเขียนบทความ ซึ่งมีหลายบทความเกิดข้อผิดพลาดเช่น ระบุอัตราดอกเบี้ยผิด ตัวเลขผิดตำแหน่ง ใช้ภาษาคลุมเครือ เป็นต้น จนขณะนี้ต้องหยุดใช้ระบบ AI ชั่วคราว

วันนี้ (27 ม.ค. 66) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เว็บไซต์สื่ออเมริกัน “ซีเน็ต” (CNET) ได้แก้ไขบทความจำนวนหนึ่ง ที่เขียนโดย AI หลายสิบเรื่องนั้นมีเนื้อหาที่ผิดพลาด ทำให้ทางซีเน็ตต้องหยุดใช้ระบบ AI ในการเขียนบทความชั่วคราว

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก “ฟิวเจอร์ริสซึม” (Futurism) เว็บไซต์เทคโนโลยีในสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ซีเน็ต ใช้ AI ในการเขียนบทความ และต่อมาได้พบข้อผิดพลาดในบทความเหล่านั้น

นางคอนนี กูกลิเอลโม บรรณาธิการซีเน็ตแถลงว่า ซีเน็ตทดลองใช้ AI มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบว่าเทคโนโลยีจะสามารถลดภาระในการทำข่าวแบบครอบคลุม 360 องศาให้กับผู้สื่อข่าวได้หรือไม่ และหลังจากบทความที่เขียนโดย AI ถูกรายงานข้อผิดพลาด ทีมบรรณาธิการของซีเน็ต ได้ทำการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ โดยจุดที่ต้องแก้ไขเป็นประเด็นเล็กน้อย เช่น ชื่อบริษัทที่ไม่สมบูรณ์ ตัวเลขที่เปลี่ยนตำแหน่ง หรือการใช้ที่ภาษาคลุมเครือ

นอกจากนี้ ยังมีบทความชื่อ “ดอกเบี้ยทบต้นคืออะไร” ที่เขียนโดย AI ซึ่งระบุอัตราดอกเบี้ยผิด เช่นระบุว่า หากผู้ออมฝากเงิน 10,000 ดอลลาร์ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 3% จะได้รับดอกเบี้ย 10,300 ดอลลาร์ หลังจากปีแรก แต่ข้อเท็จจริงคือ ผู้ฝากเงินจะได้รับดอกเบี้ยเพียง 300 ดอลลาร์ และบทความที่เขียนโดย AI ยังก่อให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความเหมาะสมและจริยธรรม หลัง นักเขียนคนหนึ่งเปิดเผยว่า พบบทความที่เขียนโดย AI รวมเนื้อหาจากแหล่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ ทางซีเน็ตกล่าวว่า “ซีเน็ตจะหยุดใช้ AI ชั่วคราว และจะเริ่มใช้ AI อีกครั้ง เมื่อมั่นใจว่า เครื่องมือและกระบวนการแก้ไขจะป้องกันข้อผิดพลาดทั้งจากมนุษย์และ AI ได้