ลุงตู่ คึก ปราศรัยครั้งแรกที่ จ.ชุมพร

View icon 85
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 04.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ความเคลื่อนไหวการเมืองช่วงวันหยุด เรียกได้ว่า ดุเดือด แบบตาไม่กระพริบ กันเลยทีเดียว ทั้งการขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงครั้งแรก ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และการอุ้มท้องขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รวมทั้งหลายพรรคการเมือง ที่ไม่ธรรมดา คนเก่าที่กลับมาร่วมงานกันใหม่ เปิดตัวผู้สมัคร เปิดนโยบาย ชิงความได้เปรียบ หวังชนะใจ และประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง

ลุงตู่ คึก ปราศรัยครั้งแรกที่ จ.ชุมพร
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช้เวลาช่วงวันหยุดราชการ ลงพื้นทีี่หาเสียง ที่จังหวัดชุมพร โดยทันทีที่ถึงในช่วงบ่ายวานนี้ (28 ม.ค.) มีประชาชนมาต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ก็มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย กองหนุนนับหมื่นอย่างเป็นกันเอง

ก่อนขึ้นเวทีปราศรัย โชว์ลีลาปราศรัยครั้งแรก แหล่ใต้ รักคนชุมพร สัญญาได้ไปต่อ จะพลิกโฉมประเทศใน 2 ปี ย้ำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง จะทำต่อไป ถ้าได้อยู่ต่อ และจะทำให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ ระหว่างการปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จะหยุดตอบคำถามจากประชาชนที่ตะโกนร้องเรียน และ สอบถามหลายประเด็นเป็นระยะ ทำให้บรรยากาศการปราศรัย คล้ายกับการพบปะประชาชน แลกเปลี่ยนความเห็นกันมากกว่า ในช่วงหนึ่งประชาชนตะโกนขอให้ พลเอกประยุทธ์ กลับมาชุมพรอีกครั้งหลังยุบสภาฯ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ได้แต่หัวเราะแล้วพูดว่า ไปถึงเรื่องยุบสภาฯ แล้วเหรอ พร้อมบอกประเทศไทยเปรียบเหมือนขวานทอง ถ้าไม่มีด้ามขวาน ก็กลายเป็น "สากกะเบือ"

อุ๊งอิ๊ง ขอใช้ความจริงใจ สยบ ลุงตู่
อีกเวทีที่คึกคักไม่แพ้กัน เพราะเป็นการขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกเช่นกัน ในนามพรรคเพื่อไทย ของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หลายจุดที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งก็มีประชาชนมารอฟังการปราศรัยอย่างเนียงแน่น โอกาสนี้ นางสาวแพทองธาร ประกาศ ขอใช้ความจริงใจ เป็นหมัดเด็ดสู้กับเวทีปราศรัยของ พลเอกประยุทธ์ พร้อมเดินหน้าเสนอนโยบายให้คนท้องถิ่น ขอประชาชนร่วมแลนด์สไลด์ คือ ให้พรรคเพื่อไทยชัยชนะอย่างถล่มทลาย จากนี้จะลงพื้นที่ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ บอก ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการจับขั้วทางการเมืองต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อสื่อมวลชนพยายามจะถามนางสาวแพทองธาร ในประเด็นที่พรรคพลังประชารัฐ มีแนวคิดเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย พยายามตัดบท จนทำให้นางสาวแพทองธาร ไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นดังกล่าว

ปชป.เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ภาคอีสาน 99 คน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีม เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ภาคอีสาน 99 คน ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เดินหน้านโยบาย "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" นำอีสานเชื่อมโลก ย้ำความเป็นสถาบันทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่กังวลต่อการแข่งขันทางการเมืองในพื้นที่ภาคอีสาน ขณะที่ วันนี้ (29 ม.ค.) จะลงใต้ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ภูเก็ต ด้วย มั่นใจคนภาคใต้ ยังไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์ มองการแข่งขันกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องสู้กับตัวเอง

พรรคก้าวไกล เปิดนโยบายหาเสียง 3 ด้าน
ขณะที่ พรรคก้าวไกล จัดประชุมสามัญ เปิดตัวมแอปพลิเคชั่น "ก้าวไกลทูเดย์" และยุทธศาสตร์ ให้ประชาชน "กาก้าวไกล ให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต" พร้อมเปิดแคมเปญเลือกตั้งและนโยบายหาเสียง 3 ด้าน การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ระบุ ตนจะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีปัญญา และแก้ไขทุกปัญหา ย้ำจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขั้วพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน เป็นชุดคำตอบที่ดีที่สุด ส่วนการลงพื้นที่ของพรรคก้าวไกล จะเน้นไปที่การปราศรัยย่อย เดินเข้าหามวลชน พูดคุยกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ พร้อมมั่นใจ พื้นที่กรุงเทพฯ พรรคจะได้ สส. มากกว่าเดิม

อุตตม - สนธิรัตน์ กลับบ้านเก่า
ส่วนที่มีความพยายามจะรวมพรรค ระหว่าง พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม สาวนายน และ พรรคไทยสร้างไทย ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะต้องเป็นหมัน ซะแล้ว เพราะล่าสุดมีรายงานว่า พรุ่งนี้ (30 ม.ค.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โชว์ลีลามืออาชีพเก๋าการเมือง เตรียมเปิดพรรคต้อนรับ นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตเลขาธิการพรรค กลับเข้าสังกัดพรรค เพื่อเสริมทีมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า โดยทั้ง นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ จะเข้าร่วมในงานระดมทุนของพรรคในวันพรุ่งนี้ด้วย (30 ม.ค.)

อย่างไรก็ตาม ในการดีลของ พลเอกประวิตร ครั้งนี้ ทำให้ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ต้องออกมาเปรียบเทียบ การเดินเกมการเมือง ระหว่าง พี่น้อง 2 ป. โดยมองว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินเกมการเมืองเร็วกว่า และมีบารมีมากกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โปรดเกล้าฯ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เลือกตั้ง สส. - พรรคการเมือง
และในวันนี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งปี 2566 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส. (ฉบับที่ 2) 2566 โดยมีผลบังคับใช้วันนี้ 29 มกราคม มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 

โดยมีสาระสำคัญ การแก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้ สส. มีจำนวน 500 คน โดยเป็นแบบแบ่งเขต 400 คน คนละหมายเลย และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงการกำหนดใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ แบบสูตรหาร 100 คน

ส่วนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยมีสาระสำคัญในการแก้ไขการทำไพรมารีโหวตส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ