เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกนอกชายฝั่ง

เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกนอกชายฝั่ง

View icon 171
วันที่ 5 ก.พ. 2566 | 10.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงบอลลูนต้องสงสัยของจีน ตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังบอลลูนดังกล่าวเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ แล้ว 1 สัปดาห์ และอ้างว่าเป็นบอลลูนสอดแนม

วันนี้ (5 ก.พ. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมปฏิบัติการยิงบอลลูนต้องสงสัยของจีน ตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา ของสหรัฐฯ โดยเมื่อเวลา 14.39 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

โดยเครื่องบินขับไล่ F-22 ที่ขึ้นบินจากฐานทัพอากาศแลงลีย์ รัฐเวอร์จิเนีย ทำการยิงขีปนาวุธซูเปอร์โซนิก AIM-9X ใส่บอลลูนต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งบอลลูนต้องสงสัยตกลงห่างจากชายฝั่งออกไปราว 6 ไมล์ทะเล ในบริเวณน้ำตื้น เพื่อง่ายต่อการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปกู้ซากบอลลูน เพื่อตรวจสอบหาอุปกรณ์สอดแนมของจีน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธ (1 ก.พ. 66) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้สั่งการยิงบอลลูนสอดแนมของจีน แต่กระทรวงกลาโหมแนะนำให้รอจนกว่าบอลลูนจะลอยเข้าสู่น่านน้ำเปิด เพื่อความปลอดภัยของพลเรือนบนภาคพื้นดินจากเศษซากบอลลูนที่จะตกลงมา

โดยการยิงบอลลูนดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งระงับเที่ยวบินเข้า-ออกจากสนามบิน 3 แห่งในเซาท์แคโรไลนา ได้แก่ วิลมิงตัน ไมร์เทิลบีช และชาร์ลสตัน เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ โดยเที่ยวบินกลับมาให้บริการต่อในช่วงบ่ายวันเสาร์ (4 ก.พ. 66)

ทั้งนี้ บอลลูนดังกล่าวเข้าสู่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 และเข้าสู่น่านฟ้าของแคนาดาในอีก 3 วันต่อมา และเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ อีกครั้งในวันที่ 31 มกราคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง