สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานการประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566

View icon 105
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 17.32 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม ทรงเป็นประธานการประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2566 มีระเบียบวาระต่าง ๆ อาทิ รายงานผลการดำเนินงานพัฒนาปี 2565 และแผนการดำเนินงานปี 2566 เช่น งานพัฒนาการศึกษา, โครงการชาน้ำมันและพืชน้ำมัน, โครงการพัฒนาพืชมูลค่าสูง, โครงการจัดการคาร์บอนเครดิตในป่าเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, การเผยแพร่แนวทางการพัฒนาในต่างประเทศ และการจัดงาน Light of Life

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดิมชื่อ มูลนิธิส่งเสริมผลผลิตชาวเขาไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตั้งขึ้นเมื่อปี 2515 เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการตลาดให้งานหัตถกรรมชาวเขาเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เยาวชนชาวไทยภูเขา ในปี 2528 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพิ่มเติมวัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านเศรษฐกิจและสังคมของชาวเขาและชาวพื้นราบที่อยู่ห่างไกล รวมทั้งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม งานพัฒนาครบวงจรของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เริ่มขึ้นเมื่อปี 2531 ที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ปัจจุบัน มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ยังคงสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมต่อไป

ข่าวอื่นในหมวด