นวัตกรรมสร้างสุข : ม.นเรศวร วิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา

View icon 83
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 12.45 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - นักวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร วิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน ติดตามในนวัตกรรสร้างสุข
                                       
กะหล่ำปลีผง ที่ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry มีลักษณะฟู ละเอียด สีเขียวอ่อน มีกลิ่นอ่อน เป็นผลงานวิจัยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก แปรรูปมาเป็นอาหารเสริม ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน

ซึ่งกะหล่ำปลีผง สามารถเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลีผงละลายน้ำดื่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่รับประทานง่าย มีรสชาติหวานกลมกล่อม มีกลิ่นอ่อนของกะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีผง ที่ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry จะมีความคงตัวทางกายภาพดีหากเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม และแสดงฤทธิ์ในการจับกับกรดน้ำดี เนื่องจากกรดน้ำดีมีความสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด โดยการจับกรดน้ำดีในทางเดินอาหาร จะส่งผลให้มีการขับกรดน้ำดีทิ้งออกทางอุจจาระ ทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้แปรรูปโหระพา เป็นอาหารเสริมชนิดเม็ดด้วยเทคนิคแกรนูลแบบเปียก เนื่องจากโบโหระพามีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเอนไซม์นี้มีบทบาทในการช่วยย่อยอาหารประเภทไขมัน การที่เอนไซม์ทำงานได้ลดลงจะส่งผลให้การย่อยไขมันลดลง จึงส่งผลลดการดูดซึมไขมันทั้งไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือด ที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโรคอ้วน และไขมันในเลือดสูงได้

โดยมหาวิทยาลัยพร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่ผู้ประกอบการที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพานิชย์ต่อไปในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง