สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2566 สาขาคอมพิวเตอร์ และ สาขาเคมี ครั้งที่ 19 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

View icon 175
วันที่ 22 พ.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.48 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2566 สาขาคอมพิวเตอร์ และสาขาเคมี ครั้งที่ 19 ในโอกาสครบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 พฤษภาคม 2566 เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ และวิชาเคมี ในศาสตร์ทางด้านวิทยาศาสตร์ให้ทัดเทียมนานาประเทศ ภายใต้ความร่วมมือจากมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) โดยมีนักเรียนตัวแทนจากศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ และอาจารย์เข้าร่วมงานกว่า 600 คน จัดการแข่งขันยึดรูปแบบตามการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติ มีรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง รางวัลเกียรติคุณประกาศ และรางวัลเกียรติบัตรพิเศษ

โอกาสนี้ ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการแข่งขัน ความสำคัญตอนหนึ่งว่า "การจัดฝึกอบรม และจัดการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการสาขาคอมพิวเตอร์และสาขาเคมี มีจุดมุ่งหมายเพื่อจะกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศทางวิชาการ ที่จะเอื้อให้เยาวชนไทยเกิดความสนใจศึกษาวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ และวิทยาศาสตร์มากขึ้น ตั้งแต่ระดับโรงเรียน และมุ่งที่จะช่วยยกระดับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนไปสู่ระดับสากล วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นวิทยาการสำคัญ เป็นกลไกในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศในทุกด้าน โดยเฉพาะในยุคที่โลกไร้พรหมแดน ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี ยิ่งมีความจำเป็นในการประดิษฐ์คิดค้น การสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ทันยุคสมัย ทันโลก ซึ่งมีความเป็นพลวัตสูง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง"

ต่อจากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติฯ พระประวัติ, พระกรณียกิจ พระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการส่งเสริมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในประเทศไทย, นิทรรศการสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "พระผู้สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวไทย" และ "พระทรงเป็นมิ่งขวัญในดวงใจ" รวมทั้ง นิทรรศการผลงานของศูนย์ สอวน. ซึ่งมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับมอบหมายให้เป็นพี่เลี้ยงติดตามผล และให้คำปรึกษาแก่ศูนย์โรงเรียนขยายผล ในการจัดอบรมนักเรียนค่าย 1 ตามหลักสูตรของ สอวน.

ข่าวอื่นในหมวด