สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำปีการศึกษา 2565

View icon 297
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.41 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังอาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันแรก ในการนี้ ทรงวางพุ่มดอกไม้ แล้วทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

จากนั้น ถวายปริญญาบัตรแด่พระภิกษุที่สำเร็จการศึกษา 2 รูป, พระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน แล้วพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี จาก 1 วิทยาลัย 7 คณะ ประกอบด้วย บัณฑิตวิทยาลัย, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์, คณะนิติศาสตร์, คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะมนุษยศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์, คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน รวม 2,455 คน

ในการนี้ พระราชทานพระราโชวาทความตอนหนึ่งว่า "บัณฑิตเมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปปฏิบัติงานในสังคม ย่อมปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้คนเราประสบความสำเร็จได้ดังที่หวังตั้งใจนั้น ก็คือการรู้จักจัดสรรเวลาให้ได้ประโยชน์ คนเราทุกคนมีเวลาในแต่ละวันเท่ากัน แต่จะใช้เวลาให้มีประโยชน์คุ้มค่ามากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลาของแต่ละคน ผู้ที่ไม่ตระหนักถึงคุณค่าของเวลา มักจะไม่เร่งทำสิ่งสำคัญตามหน้าที่ของตนให้ลุล่วง แต่จะผัดวันประกันพรุ่ง จนเกิดความผิดพลาดเสียหาย ตรงข้าม ผู้ที่เห็นคุณค่าของเวลา ไม่ว่าจะมีเวลามากหรือน้อยเพียงใด ก็จะจัดสรรเวลาที่มีอยู่ ทำภารกิจทุกอย่างในหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วงตามลำดับความสำคัญ เพื่อให้งานที่ทำสำเร็จผลเป็นประโยชน์ อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จในหน้าที่การงานดังตั้งใจมุ่งหมาย ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่เห็นความสำคัญของเวลา และสามารถจัดสรรเวลาได้ดี จึงเป็นผู้ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าผู้ที่ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์ หากบัณฑิตทุกคนนำสิ่งที่พูดนี้ไปพิจารณาให้เห็นจริง ก็เชื่อว่าจะสามารถประกอบกิจการงานให้บรรลุถึงความสำเร็จและความเจริญได้อย่างแน่นอน"

ข่าวอื่นในหมวด