รวบชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง เปิดร้านโรตี เคบับ แย่งอาชีพคนไทย

รวบชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง เปิดร้านโรตี เคบับ แย่งอาชีพคนไทย

View icon 98
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 11.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง เปิดร้านโรตี เคบับ ขายนักท่องเที่ยวถนนข้าวสาร ถนนรามบุตรี แย่งอาชีพคนไทย 

ประชาชนร้องเรียน ภายในถนนข้าวสารและซอยรามบุตรี แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ มีคนต่างด้าวจำนวนมากมาเปิดร้านในลักษณะรถเข็น ขายโรตี เคบับ แย่งอาชีพคนไทย ซึ่ง พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 สั่งการให้สืบสวนรวมรวมข้อมูลจนพบหลักฐานความผิด

คืนวานนี้ (7 ก.พ.66) พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวน ได้อำพรางตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้าตรวจสอบภายในซอยรามบุตรี มีคนต่างด้าวมาเปิดร้านขายโรตีและเคบับ หลายร้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเข้าตรวจสอบ ระหว่างนั้น คนต่างด้าวหลายคน ไหวตัววิ่งหลบหนี ทิ้งไว้เพียงรถเข็นขายของ ทั้งนี้ตำรวจสามารถควบคุมตัวคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไว้ได้ 11 คน โดยทั้งหมดไม่สามารถแสดงเอกสารหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตทำงาน ซึ่งการเร่ขายสินค้านั้นเป็นงานต้องห้าม คนต่างด้าวไม่สามารถทำได้ อันเป็นความผิดตาม มาตรา 8 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

“ทั้งหมดยอมรับว่าลักลอบเดินทางเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ และเข้ามาเปิดร้านขายโรตี เคบับ รวมถึงสินค้าอื่นๆ โดยมีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีรายได้เฉลี่ยต่อวันยังไม่หักต้นทุนถึง 1,000 - 1,500 บาท สร้างความเดือดร้อนให้คนไทยที่ค้าขายอย่างถูกต้อง ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ชาวเมียนมาทั้ง 11 คน นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะนี้ สตม. ได้เร่งรัดตรวจสอบคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีเงิน อันเป็นการเอาเปรียบผู้ประกอบการที่ทำมาหากินโดยสุจริต รวมทั้งลักลอบจ้างคนต่างด้าวทำงานโดยฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง