พายุไซโคลน “เฟรดดี” ถล่มมาลาวีต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 216 คน

พายุไซโคลน “เฟรดดี” ถล่มมาลาวีต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 216 คน

View icon 221
วันที่ 15 มี.ค. 2566 | 10.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พายุไซโคลน “เฟรดดี” ยังคงสร้างความเสียหายให้มาลาวีต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 216 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 584 คน ทางการเผยอากาศจะดีขึ้นในเร็ววันนี้ แต่มีความกังวลว่า อหิวาตกโรคจะระบาดเพิ่ม

วันนี้ (15 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าพายุไซโคลน “เฟรดดี” พัดถล่มประเทศมาลาวี ล่าสุดมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 216 คน แบ่งเป็นที่มาลาวี 199 คน และที่โมซัมบิกซึ่งได้รับผลกระทบจากไซโคลนเช่นกันราว 20 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีไม่ต่ำกว่า 584 คนและยังมีรายงานว่ามีผู้สูญหาย 37 คนด้วย

โดยทางการมาลาวีเผยยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้โรงพยาบาลในเมืองแบลนไทร์ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดเต็มไปญาติผู้เสียชีวิตที่มาต่อคิวยาวเหยียด เพื่อรอรับศพจำนวนมากที่ถูกนำมาเก็บไว้ที่นี่ นอกจากนี้อิทธิพลของพายุยังทำให้ประชาชนกว่า 20,000 คน ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นเนื่องจากบ้านเรือนพังเสียหายรวมไปถึงสะพานและถนนหลายแห่งขาด ร่วมกับที่กระแสไฟฟ้าและสัญญาณสื่อสารก็ถูกตัด เนื่องจากเศษขยะจำนวนมากทำให้โรงไฟฟ้าขัดข้อง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของมาลาวีเผยว่า พายุไซโคลนเฟรดดีได้อ่อนกำลังลงแล้ว คาดว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอากาศจะกลับมาดีขึ้น แต่ในบางพื้นที่อาจยังมีฝนตกหนัก ลมแรงและน้ำท่วมอยู่

ทั้งนี้ หน่วยงานของสหประชาชนได้ออกมาแสดงความกังวลว่า หลังจากพายุไซโคลนเฟรดดีผ่านไปจะทำให้สถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาตกโรคในมาลาวีที่กำลังระบาดอย่างหนักรุนแรงมากขึ้นได้เช่นกัน ขณะที่องค์กร แอมเนสตี ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศระดมทรัพยากรเพื่อช่วยเหลือด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง