สหราชอาณาจักร ประกาศแบน แอปฯ “ติ๊กต็อก” บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ

สหราชอาณาจักร ประกาศแบน แอปฯ “ติ๊กต็อก” บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ

View icon 91
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 10.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหราชอาณาจักร ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกของจีน บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ต่อจาก สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่แบนแอปพลิเคชัน “ติ๊กต็อก” ก่อนหน้านี้

วันนี้ (17 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของ “สหราชอาณาจักร” แถลงว่า รัฐบาลได้ประกาศแบนแอปพลิเคชัน “ติ๊กต็อก” ของบริษัท “ไบต์แดนซ์” จากประเทศ “จีน” บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาล เพื่อลดความเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลภาครัฐจะตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐอเมริกา ,แคนาดา และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก บนอุปกรณ์สื่อสารของพวกเขามาแล้ว

ด้านบริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจครั้งนี้ของทางการสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า การแบนครั้งนี้มาจากการที่สหราชอาณาจักร เข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของติ๊กต็อก และเป็นการตัดสินใจโดยอ้างอิงกับปัจจัยทางการเมือง ซึ่งประชาชนสหราชอาณาจักรหลายล้านคนที่ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก ได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกมีบัญชีผู้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันประมาณ 1,000 ล้านคนทั่วโลกเป็นประจำทุกเดือน โดยสหรัฐอเมริกามีผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 138 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่สหราชอาณาจักรมีผู้ใช้งานประมาณ 23 ล้านคนต่อเดือน สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก ส่วนประเทศไทยมีผู้ลงทะเบียนใช้งานติ๊กต็อกกว่า 40 ล้านคนต่อเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง