นิวซีแลนด์จ่อแบนTikTok

นิวซีแลนด์จ่อแบนTikTok

View icon 78
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 11.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นิวซีแลนด์จ่อแบนTikTokบนอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายรัฐสภา ท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

นิวซีแลนด์จ่อแบนติ๊กต็อก โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยใน วันนี้ (17 มี.ค. 66) ว่า เตรียมแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก หรือ TikTok บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภาได้ ท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์
         
นายราฟาเอล กอนซาเลซ-มอนเตโร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริการด้านรัฐสภาของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ติ๊กต็อกจะถูกแบนบนอุปกรณ์ทั้งหมดที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภานิวซีแลนด์ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้
         
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติ๊กต็อกได้ถูกตรวจสอบมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่าข้อมูลของผู้ใช้งานอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ซึ่งจะทำลายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติตะวันตก
         
เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา อังกฤษได้สั่งแบนแอปติ๊กต็อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาลโดยมีผลในทันที ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลในสหรัฐมีเวลาจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ในการลบแอปติ๊กต็อกออกจากอุปกรณ์ของทางการ
         
นายกอนซาเลซ-มอนเตโรระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และได้มีการหารือกันภายในรัฐบาล และกับประเทศอื่นๆ
         
ทั้งนี้ นายกอนซาเลซ-มอนเตโรระบุว่า "จากข้อมูลนี้ หน่วยงานบริการด้านรัฐสภาได้พิจารณาแล้วว่า ความเสี่ยงดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้ในสภาพแวดล้อมของรัฐสภานิวซีแลนด์ในปัจจุบัน"