“ฟินแลนด์” ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกปีนี้ ไทยอยู่อันดับ 53

“ฟินแลนด์” ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกปีนี้ ไทยอยู่อันดับ 53

View icon 801
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 15.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ฟินแลนด์” ครองแชมป์ 6 สมัยติด ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกปีนี้ ขณะที่ “อัฟกานิสถาน” รั้งอันดับท้ายสุดของตาราง ขณะที่ประเทศไทยอยู่อับดับที่ 53

วันนี้ (20 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ (Sustainable Development Solutions Network)  เปิดเผยรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประจำปี 2566 จาก 150 ประเทศ โดยประเทศ “ฟินแลนด์” ยังครองแชมป์ 6 ปีซ้อน และประเทศอื่นแถบนอร์ดิกก็ยังคงรักษาอันดับอยู่หัวตารางเช่นเดิม

โดยมีการเปิดเผยว่า การวัดผลนี้ใช้ตัวชี้วัดต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณา อาทิ การสนับสนุนทางสังคม ด้านสุขภาพของประชาชน เสรีภาพ ความเอื้ออาทรต่อกัน และการคอร์รัปชันในประเทศต่ำ นอกจากนี้แม้ว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโลกจะเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้ง วิกฤตพลังงาน เงินเฟ้อ การระบาดของโควิด-19 และ สงครามในยูเครน แต่อารมณ์เชิงบวกของประชาชนกลับเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของอารมณ์เชิงลบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่มีอัตราความสุขต่ำที่สุดในปีนี้ คือ “อัฟกานิสถาน” ตามด้วย “เลบานอน” ที่ได้รับการประเมินต่ำกว่าครึ่งของคะแนนเต็ม เนื่องจากยังคงบอบช้ำจากสงครามและการกดขี่ที่ไม่เป็นธรรมในประเทศ

ขณะที่ยูเครนแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสงครามแต่พบว่า ชาวยูเครนเกิดสำนึกร่วมกันอย่างเข้มแข็งจึงทำให้ปีนี้อัตราความสุขของประเทศขึ้นมาอยู่ลำดับที่ 92 ส่วนรัสเซียอยู่ลำดับที่ 70 ทั้งนี้ ประเทศไทยอยู่อับดับที่ 53 ซึ่งไต่ขึ้นมาจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง