สี จิ้นผิง หารืออย่างไม่เป็นทางการ วลาดิมีร์ ปูติน นานกว่า 4 ชั่วโมง

สี จิ้นผิง หารืออย่างไม่เป็นทางการ วลาดิมีร์ ปูติน นานกว่า 4 ชั่วโมง

View icon 103
วันที่ 21 มี.ค. 2566 | 12.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับประธานาธิบดี "วลาดิมีร์ ปูติน" ของรัสเซียนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยประธานาธิบดีปูตินได้เปิดรับข้อเสนอของจีนในแผนยุติสงครามในยูเครน

วันนี้ (21 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน เดินทางถึงสนามบินนานาชาตินูโคโว ในกรุงมอสโกของรัสเซีย เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำจีน นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน ก่อนที่จะเข้าพบหารือกับประธานาธิบดี "วลาดิเมียร์ ปูติน"

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้หารือกันอย่างไม่เป็นทางการนานถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยประธานาธิบดี "ปูติน" บอกกับผู้นำจีนว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอของจีน ในแผนสันติภาพ 12 ข้อ เพื่อยุติสงครามในยูเครน ก่อนที่จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการ ในวันนี้

ขณะที่ นาย "แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การเยือนของประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับปูติน ถือเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของจีน ที่จะให้ความคุ้มครองทางการทูตสำหรับความโหดร้ายของรัสเซียในการก่อสงคราม

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนสันติภาพ 12 ข้อของจีนไม่ได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตก เนื่องจากแผนดังกล่าวเป็นอุบายในการซื้อเวลา และเสริมความแข็งแกร่งให้รัสเซียในการจัดกลุ่มกองกำลังใหม่ เพื่อยึดครองดินแดนของยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง