จีนอาจปล่อยให้ TikTok ถูกแบน ดีกว่าต้องขายให้สหรัฐ

จีนอาจปล่อยให้ TikTok ถูกแบน ดีกว่าต้องขายให้สหรัฐ

View icon 203
วันที่ 24 มี.ค. 2566 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (24 มี.ค. 66) เป็นเวลาเกือบ 3 ปี หลังจากที่ฝ่ายบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่จะแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมจากจีน หากไม่ขายกิจการให้แก่นักลงทุนของสหรัฐ และตอนนี้ TikTok กำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงนี้อีกครั้ง
         
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายโซว โจว ซีอีโอของ TikTok เตรียมขึ้นให้การต่อสภานิติบัญญัติของสหรัฐ ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนต้องการให้แอปดังกล่าวถูกแบนในสหรัฐ เนื่องจากเล็งเห็นว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ โดยแรงกดดันที่มีต่อ TikTok ในประเด็นดังกล่าวเริ่มรุนแรงขึ้นอีกครั้ง
         
อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่า การถอนทุนโดยตรงไม่ใช่กลยุทธ์ที่ได้ผลแม้แต่น้อย เนื่องจากรัฐบาลจีนมองว่า เทคโนโลยีของ TikTok เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ไปตั้งแต่เมื่อปี 2563 เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถคัดค้านการขายอะไรก็ตามของไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่จากจีน
         
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่า เทคโนโลยีขั้นสูงบางอย่าง ซึ่งรวมถึง อัลกอริทึมแนะนำคอนเทนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยเมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ทางการจีนได้เสนอให้มีการคุมเข้มกฎระเบียบการขายเทคโนโลยีดังกล่าวให้ผู้ซื้อจากต่างชาติ
         
นายบร็อค ซิลเวอร์ส หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของไคหยวน แคปิตอล (Kaiyuan Capital) กล่าวว่า "จีนไม่จำเป็นต้องพูดอะไรเกี่ยวกับการตัดสินใจของสหรัฐให้บังคับขาย TikTok เพราะจีนยังคงมีสิทธิ์ขาดในการอนุมัติการขายดังกล่าว"