ผู้นำ คิม จอง-อึน แห่งเกาหลีเหนือ สั่งผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดทำอาวุธ

ผู้นำ คิม จอง-อึน แห่งเกาหลีเหนือ สั่งผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดทำอาวุธ

View icon 42
วันที่ 28 มี.ค. 2566 | 14.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดทำอาวุธ เพื่อสร้างอาวุธที่มีอานุภาพมากยิ่งขึ้นและพร้อมใช้ทุกเมื่อ เพื่อการปกป้องประเทศ และสร้างสันติภาพ

วันนี้ (28 มี.ค. 66) สำนักข่าวกลางเกาหลีของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า ผู้นำ คิม จอง-อึน แห่งเกาหลีเหนือ มีคำสั่งหลังฟังรายงานสรุปจากเจ้าหน้าที่สถาบันนิวเคลียร์ว่า เกาหลีเหนือควรเตรียมพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดสำหรับทำอาวุธ เพื่อเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์แบบทวีคูณ และขยายคลังอาวุธของเกาหลีเหนือด้วย พร้อมย้ำว่า นโยบายการขยายคลังแสงของเกาหลีเหนือ มุ่งเป้าไปเพื่อการปกป้องประเทศ และสร้างสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาคนี้เท่านั้น

ขณะเดียวกัน เรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส นิมิตซ์" (USS Nimitz) ของสหรัฐฯ เดินทางถึงฐานทัพเรือปูซานของเกาหลีใต้แล้ว เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปี เพื่อฝึกซ้อมทางทหารอย่างต่อเนื่องกับเกาหลีใต้ ในเขตน่านน้ำสากลนอกเกาะเชจู โดยเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ได้เข้าเทียบท่าเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ 2 ลูก  และยังเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีใต้ด้วย