จุดความร้อนเชียงใหม่เริ่มลดลง เช้าวันนี้เหลือ 60 จุด ทำให้ค่ามลพิษเริ่มลดลง แต่ยังสูงทุกสถานี

จุดความร้อนเชียงใหม่เริ่มลดลง เช้าวันนี้เหลือ 60 จุด ทำให้ค่ามลพิษเริ่มลดลง แต่ยังสูงทุกสถานี

View icon 130
วันที่ 10 เม.ย. 2566 | 11.36 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
จุดความร้อนเชียงใหม่เริ่มลดลง เช้าวันนี้เหลือ 60 จุด ทำให้ค่ามลพิษเริ่มลดลง แต่ยังสูงทุกสถานี ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ยกเลิกและเลื่อนการเดินทางมากถึงร้อยละ 30

หมอกควันทำให้การท่องเที่ยวภาคเหนือขาดโอกาสช่วงเทศกาลสงกรานต์หมอกควันไฟป่ายังปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นยังขุ่นมัวมองไม่เห็นดอยสุเทพ แต่ม่านหมอกที่ปกคลุม เริ่มจางลงมาบ้าง ประชาชนยังคงแสบตา และหายใจไม่โล่ง ส่วนใหญ่ก็ยังเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกมาเดินหรือออกกำลังกายนอกอาคาร ค่ามลพิษ หรือ PM 2.5 ยังสูงเกินคามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยเช้าวันนี้ แม้ว่าตัวเลขค่ามลพิษจะลดลงมาบ้าง ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ พื้นที่ตำบลสุเทพตำบลช้างเผือก และตำบลศรีภูมิ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่อยู่ระหว่าง 107-126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งลดลงจากเมื่อวานนี้ลงมาเล็กน้อย ตามจุดความร้อนที่ลดลง เช้าวันนี้จุดความร้อนลดลงเหลือ 60 จุด เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ยังคงทำงานอย่างหนักในการดับไฟ ส่วนคุณภาพอากาศแย่ ยังอยู่ในอันดับต้นๆของโลก

นาย ภูณัช ธนาเหล่าพาณิชย์ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เผยว่า สถานการณ์หมอกควันในเชียงใหม่ ทำให้นักท่งอเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติทยอยยกเลิกการเข้าพักโรงแรม และเลื่อนการเดินทางออกไป ตอนแรกตั้งเป้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากถึงร้อยละ 80 – 90 แต่ ณ วันนี้มีการยกเลิก  หรือเลื่อนการเดินทางมีมากถึงร้อยละ 30 โดยช่วง 2 วันมานี้ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวหรือจองการเข้าพัก  ต้องประเมินวันต่อวัน ส่วนใหญ่หนีไปเที่ยวทะเลทางภาคใต้แทน   สถานการณ์หมอกควันทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมขาดโอกาส

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า หากถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาจจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามา โดยไม่ได้จองห้องพักล่วงหน้า ซึ่งเชียงใหม่มีโรงแรม ที่เป็นสมาชิกมากถึง 120 แห่ง มีห้องพักมากกว่า 30,000 ห้อง  ยังมีห้องพักเหลือให้นักท่องเที่ยวเข้าพักจำนวนมาก เชิญชวนมาเที่ยวสงกรานต์

เชียงใหม่

เชียงใหม่