FBI จับชาย 2 คน ตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ในนครนิวยอร์ก และลักลอบเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน

FBI จับชาย 2 คน ตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ในนครนิวยอร์ก และลักลอบเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน

View icon 73
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
FBI จับกุมชายพลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายจีน 2 คน หลังถูกกล่าวหาว่ามีการตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ที่ย่านไชน่าทาวน์ ในนครนิวยอร์ก และลักลอบเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน

วันนี้ (18 เม.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (FBI) จับกุมตัวนาย "หลู่ เจี้ยนหวัง" อายุ 61 ปี และนาย "เฉิน จิ้นผิง" อายุ 59 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นพลเมืองอเมริกันที่พำนักอยู่ในนครนิวยอร์ก ฐานสมรู้ร่วมคิดเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน โดยไม่แจ้งต่อทางการสหรัฐฯ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม หลังทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่ามีการตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ที่ย่านไชน่าทาวน์ อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไป หลังเดินทางขึ้นศาลรัฐบาลกลางที่ย่านบรุกลิน เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

จากการสืบสวนพบว่า นายหลู่ และนายเฉิน เป็นผู้นำองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ระบุว่า มีภารกิจเพื่อจัดหาแหล่งชุมนุมทางสังคมให้กับชาวจีนจากมณฑลฝูเจี้ยน และอ้างว่า เป็นจุดบริการช่วยเหลือพลเมืองจีนในการจัดทำเอกสารต่าง ๆ เช่น การต่ออายุใบขับขี่ ก่อนที่ "สถานีตำรวจลับ" ดังกล่าวจะถูกสั่งปิด เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2565 หลังถูกทางการสหรัฐฯ ออกหมายค้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ชายทั้งสองคนได้รับการติดต่อกับรัฐบาลจีน เพื่อช่วยเหลือทางการจีนระบุตัวตนของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ที่เป็นนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย และช่วยเหลือทางการจีนส่งตัวบุคคลที่ถูกเรียกว่า "คนร้ายหลบหนี" กลับไปยังจีน ซึ่งนายหลู่ และนายเฉิน ยอมรับกับ FBI ว่า พวกเขาได้ลบข้อความการติดต่อกับรัฐบาลจีนแล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังมีการตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่จีน 34 คน ที่ถูกกล่าวหาว่า กระทำการคุกคามพลเมืองจีนในสหรัฐฯ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง