สถานการณ์ปะทะเดือดในซูดาน เสียชีวิตแล้ว 350 คน มีการเสนอหยุดยิง 3 วัน ในช่วงวันอีดิลฟิฏรี

สถานการณ์ปะทะเดือดในซูดาน เสียชีวิตแล้ว 350 คน มีการเสนอหยุดยิง 3 วัน ในช่วงวันอีดิลฟิฏรี

View icon 90
วันที่ 21 เม.ย. 2566 | 12.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถานการณ์ปะทะเดือดในกรุงคาร์ทูม ของซูดาน ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 350 คน ก่อนหน้านี้จะมีการเสนอหยุดยิงในช่วงวันอีดิลฟิฏรี 3 วัน

วันนี้ (21 เม.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เสียงระเบิดและปืนใหญ่ยังคงดังทั่วกรุงคาร์ทูม ของซูดาน จากการสู้รบกันระหว่างฝ่ายกองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (Rapid Support Forces) หรือ RSF ของซูดาน

ก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่า กองกำลังทั้งสองฝ่ายยินดีรับข้อเสนอหยุดยิงเป็นเวลา 3 วัน ของแนวร่วมกลุ่มพลเรือน ในช่วงระหว่างวันอีดิลฟิฏรี (Eid al-Fitr) หรือวันหยุดของชาวมุสลิมในช่วงสิ้นสุดเดือนรอมฎอน หลังการสู้รบเพื่อช่วงชิงอำนาจกองทัพเริ่มต้นขึ้นมาเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

โดยผู้นำกองทัพซูดานเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า เขาสนับสนุนการหยุดยิงเพื่อให้พลเรือนเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี แต่กองกำลัง RSF ขัดขวางไม่ให้เกิดการหยุดยิง ทำให้ฝ่ายตนต้องใช้วิธีทางทหารตอบโต้

ขณะที่ทางกองกำลัง RSF กล่าวว่า ตกลงที่จะหยุดยิง 72 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมตั้งแต่เวลา 6.00 น. วันศุกร์ (21 เม.ย. 66) โดยการพักรบครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย "เพื่อเปิดทางเดินด้านมนุษยธรรมในการอพยพพลเมือง และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้พบเจอครอบครัว"

ด้านเลขาธิการสหประชาชาติออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิง เพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้มีประชาชนจำนวนมาก ต้องอพยพออกนอกกรุงคาร์ทูม ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิด เพื่อเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปยังสาธารณรัฐชาด โดย ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 350 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง