หลายชาติเร่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูต-พลเมืองออกจากซูดาน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 400 คน

หลายชาติเร่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูต-พลเมืองออกจากซูดาน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 400 คน

View icon 166
วันที่ 24 เม.ย. 2566 | 11.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หลายชาติเร่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูต และพลเมืองของตนเองออกมาจากซูดาน ท่ามกลางการสู้รบระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 400 คน บาดเจ็บอีกกว่า 3,700 คน

วันนี้ (24 เม.ย. 66) สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า ทางการอังกฤษได้ทำการอพยพบรรดาเจ้าหน้าที่การทูตของอังกฤษออกจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดานแล้ว ขณะที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้ทำการอพยพเจ้าหน้าที่การทูตราว 100 คนออกจากซูดาน พร้อมทั้งปิดสถานทูตสหรัฐฯ ประจำซูดานเป็นการชั่วคราวด้วย

โดยนอกจากอังกฤษ และสหรัฐฯ ประเทศอื่น ๆ อาทิ ฝรั่งเศส ,เยอรมนี ,เนเธอร์แลนด์ส และอิตาลี ได้ทำการอพยพเจ้าหน้าที่การทูตและพลเมืองของตนเองออกจากประเทศซูดานเมื่อวานที่ผ่านมาด้วย ส่วนเมื่อวันเสาร์ (22 เม.ย. 66) ที่ผ่านมา หลายประเทศกลุ่มประเทศอาหรับทำการอพยพพลเมืองของตนเองรวมกันกว่า 150 คนออกจากซูดาน

ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดานว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศ,  สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ,  กองทัพอากาศ,  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ กำลังเร่งดำเนินงานเพื่อเตรียมการช่วยเหลือคนไทยให้ออกจากพื้นที่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติการใช้เครื่องบินกองทัพอากาศเพื่อการอพยพแล้ว และตอนนี้ ยังรอการยืนยันเรื่องท่าอากาศยานและวันที่แน่นอนอยู่ ซึ่งจะเป็นในโอกาสแรกที่ทุกปัจจัยเงื่อนไขลงตัว

ล่าสุด กองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือกองกำลัง RSF ต่างฝ่ายต่างอ้างว่า เป็นฝีมือของฝ่ายตรงข้าม หลังเกิดเหตุขบวนรถของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสถูกโจมตีด้วยอากาศยานขณะอพยพ ส่งผลให้มีพลเมืองฝรั่งเศสบาดเจ็บ 1 คน แต่ทางการฝรั่งเศสยังไม่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยวานนี้ ทางการฝรั่งเศสอพยพพลเมืองของตน และเจ้าหน้าที่ทูตของสหภาพยุโรปออกมาได้แล้ว และจะอพยพอีกครั้งในวันนี้

นอกจากนี้ หลายชาติก็เร่งอพยพพลเมืองของตนเองแล้วเช่นกัน อาทิ เยอรมนี, อิตาลี, อียิปต์, รัสเซีย, จอร์แดน, ซาอุดีอาระเบียและกลุ่มอ่าวอาหรับ รวมทั้งประเทศในเอเชีย ขณะที่ การสู้รบระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลัง RSF ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบที่ซูดานแล้วอย่างน้อย 420 คน บาดเจ็บอีกกว่า 3,700 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง