ปากีสถานประท้วงรุนแรง ประชาชนบุกเผาหน่วยงานรัฐ ด้านนายกฯ เรียกร้องกองทัพให้ออกมายุติการประท้วง

ปากีสถานประท้วงรุนแรง ประชาชนบุกเผาหน่วยงานรัฐ ด้านนายกฯ เรียกร้องกองทัพให้ออกมายุติการประท้วง

View icon 83
วันที่ 11 พ.ค. 2566 | 11.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การประท้วงรุนแรงในปากีสถานยังคงดำเนินต่อไป โดยประชาชนบุกเผาหน่วยงานรัฐ ด้านนายกรัฐมนตรีเรียกร้องกองทัพให้ออกมายุติการประท้วงโดยเร็ว ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และมีผู้ชุมนุมถูกตำรวจจับกุมอีกกว่า 1,000 คน

วันนี้ (11 พ.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดไฟลุกไหม้สำนักงานใหญ่ ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติของปากีสถานในเมืองเปศวาร์ ซึ่งเหตุประท้วงรุนแรงต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนาย "อิมราน ข่าน" อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ทำให้ประชาชนผู้สนับสนุนเขาไม่พอใจ และออกมาประท้วงทั่วประเทศ จนเกิดการปะทะกันรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และมีผู้ชุมนุมถูกตำรวจจับกุมอีกกว่า 1,000 คน

นายกรัฐมนตรีปากีสถาน "เชห์บาซ ชารีฟ" เรียกร้องให้กองทัพออกมายุติเหตุความไม่สงบในกรุงอิสลามาบัด จังวหัดปัญจาบ และไคเบอร์ ปัคตุนควา พร้อมเตือนผู้ประท้วงไม่ให้โจมตีสถานที่ของรัฐเพิ่มเติม หลังจากผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปที่กองบัญชาการกองทัพแห่งชาติ และจุดไฟเผาที่พักของเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง และปล้นสะดมโรงเรียนเตรียมทหาร

ทั้งนี้ ศาลอนุญาตให้พนักงานสอบสวนควบคุมตัวนาย "อิมราน ข่าน" เป็นเวลา 8 วัน ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับทุจริตคอร์รัปชัน ทั้งนี้ หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงจะถูกห้ามรับตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ในขณะที่การเลือกตั้งใหญ่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายปีนี้