ก้าวไกล เลือกฟังเสียงประชาชน ล้มโต๊ะเจรจา ชาติพัฒนากล้า อดร่วมรัฐบาล

View icon 251
วันที่ 21 พ.ค. 2566 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - พรรคก้าวไกล เลือกฟังเสียงประชาชน ปล่อยมือ 2 พรรค ล้มดีลตั้งรัฐบาล เหลือแค่ 8 พรรคเดิม มั่นใจรวมเสียงได้ 313 เสียง มั่นคงเพียงพอแล้ว

ก้าวไกล ล้มโต๊ะเจรจา ชาติพัฒนากล้า อดร่วมรัฐบาล
ท่ามกลางกระแสคัดค้านการจับมือร่วมรัฐบาล ของพรรคก้าวไกลกับพรรคชาติพัฒนากล้าในโลกโซเชียล จนต้องล้มโต๊ะเจรจา และพรรคก้าวไกลต้องรีบออกมาแถลงขอโทษในเวลาต่อมา

ล่าสุด นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ยืนยันว่า การร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแล้ว ส่วน นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรค ซึ่งตกเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ ขณะนี้พักผ่อนอยู่ในต่างประเทศ จากเดิมที่จะรีบเดินทางกลับมาประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือประเด็นร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม ก็ต้องยกเลิกไป ส่วนตัวไม่รู้สึกเสียใจ น้อยใจ หรือโกรธพรรคก้าวไกล ทั้งที่เป็นฝ่ายติดต่อมาเอง แล้วมายกเลิกในภายหลัง

โดย นายสุวัจน์ ขอยืมคำพูดยอดฮิตของ พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีของคนโคราช ที่ว่า "No problem" มาใช้ เพื่อยืนยันว่า แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา ทั้ง 2 พรรค ยังคงเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

โดยช่วง 21.00 น. คืนที่ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น หลังการเลือกตั้ง ผมมาอยู่กับลูกที่ออสเตรเลีย จนเมื่อวานบ่ายคุณสุวัจน์โทรแจ้งว่า #ก้าวไกล ชวนเข้าร่วมรัฐบาล คุณสุวัจน์กับผมสรุปกันว่าจะคุยกันวันจันทร์ในที่ประชุม กก.บห. เพราะมีประเด็นสำคัญสำหรับเราคือ นโยบายสู้ทุนผูกขาดพลังงาน และจุดยืนไม่แก้ ม.112 โดยผมไม่เคยติดต่อร่วมรัฐบาลกับใครเลย เพราะเรามีเพียง 2 เสียง และไม่ได้แม้แต่คิดจะมีเงื่อนไขต่อรองอะไร

มีสื่อมวลชนโทรศัพท์มาหาผมที่เมลเบิร์นว่า เราเข้าร่วมรัฐบาลแล้วเหรอ ผมก็ตอบไปว่าเรายัง ต้องคุยเรื่องนี้กันในวันจันทร์ (สื่อลงว่าผม กั๊ก) ผมยืนยันเหมือนเดิมว่า พรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ถึงจะมีความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาล นี่คือหลักประชาธิปไตยที่เป็นจุดยืนของผม พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมทำงานกับทุกพรรค แต่เราไม่แตะ 112 และเราต้องการเน้นแก้ปัญหาราคาพลังงาน

ผมโดนด่าฟรีจากทั้งขวา และซ้าย ผมรับได้ทุกข้อกล่าวหา ทุกคำหยาบ ทุกข้อมูลเท็จ แต่ที่ผมเสียใจคือผลกระทบที่มีต่อครอบครัวและคนที่ผมรัก การเมืองที่ผมสร้าง ผมไม่ได้สร้างบนความเกลียด ความกลัว แต่ผมทำบนความเชื่อ เชื่อที่อยากเห็นความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ก้าวไกล ยืนยัน 313 เสียง เพียงพอจัดตั้งรัฐบาล
ขณะที่ โลกโซเชียลร้อนต่อไม่หยุด กระแสคัดค้านพรรคใหม่ ที่เพิ่งตอบรับร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นตามมาติด ๆ เมื่อผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่พอใจ และเรียกร้องให้พรรคทบทวนการร่วมรัฐบาลกับพรรคดังกล่าว หลังพบว่า 1 ในกรรมการบริหารพรรคใหม่ แสดงแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง สวนทางกับพรรคก้าวไกล ไปให้การสนับสนุนแนวทางของพรรคขั้วรัฐบาลเดิม และนโยบายเกี่ยวกับมาตรา 112 ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ประเด็นนี้ พรรคก้าวไกลไม่ได้ออกมาชี้แจงชัดเจน เหมือนกรณีของพรรคชาติพัฒนากล้า มีเพียง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ออกมาระบุว่า ขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้ว ตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป ทำให้เข้าใจได้ว่า 2 พรรคการเมือง ที่ผู้สนับสนุนของพรรคไม่ยอมรับ จะไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาลนี้ และสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะทำต่อไป คือ การเดินหน้าทำความเข้าใจกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุน 

โดยในวันที่ 23 พฤษภาคม จะมีประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งหลังการประชุม น่าจะมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการของ สว. เรื่องแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง นายชัยธวัช หวังว่า หลังจาก สว.ได้เห็นข้อตกลงร่วม หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ที่ทั้ง 8 พรรคการเมือง จะลงนามร่วมกันในวันที่ 22 พฤษภาคมแล้ว จะมีความเข้าใจที่ดีขึ้น และนำไปสู่การตัดสินใจในเชิงบวก เพื่อผลักดันประเทศไปข้างหน้า

พรรคใหม่ ถอนตัว ไม่ร่วมรัฐบาล ก้าวไกล
ขณะที่ นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่ เป็นผู้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ผ่านทางโทรศัพท์ กับช่อง 7HD โดยยืนยันว่า พรรคใหม่เป็นฝ่ายขอถอนตัว จากการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะมีความไม่สบายใจ จากกรณีการแสดงความเห็นของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งสวนทางกับนโยบายของพรรคก้าวไกล ถึงแม้ไม่ได้ร่วมรัฐบาล แต่ยืนยันว่า 1 เสียงของพรรค จะโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

เปิดรับแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นวันสุดท้าย
นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุจำเป็น ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. ได้ ให้รีบแจ้งเหตุ เพราะวันนี้ (21 พ.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายแล้ว เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิตามกฎหมาย เช่น ถูกจำกัดสิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สส. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้ง สส. สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกวุฒิสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง เป็นต้น โดยการทำหนังสือยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น ที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งผ่านเว็บไซต์ ของสำนักบริหารการทะเบียนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หรือทางแอปพลิเคชัน Smart Vote

กกต. จัดเลือกตั้งใหม่เขต 1 หน่วย 10 นครปฐม วันนี้
อีกทั้ง กกต. ยังได้เชิญชวนผู้มีสิทธิเลืิอกตั้ง สส. หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนัก มีพายุลมแรง ทำให้ต้องประกาศงดการลงคะแนน ประธาน กกต. จึงได้ลงนามให้จัดลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08
00-17.00 น. ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบางแขม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

ขอบคุณภาพจาก : กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij