เหล็กพยุงน้ำหนักขาด ปมเหตุคานพระราม 2 ถล่ม

View icon 459
วันที่ 21 พ.ค. 2566 | 16.05 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ความคืบหน้าการสอบสวน อุบัติเหตุคานคอนกรีตถล่ม ขณะติดตั้งบนถนนพระราม 2 เบื้องต้น เกิดจากความบกพร่องของวัสดุเหล็กที่พยุงรับน้ำหนัก ตอนนี้ อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม

กรณีเกิดอุบัติเหตุ คานคอนกรีต หล่นขณะติดตั้งบนถนนพระราม 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. กระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงความคืบหน้าการสอบสวน หลังจากเข้าตรวจสอบอุปกรณ์และวัสดุที่เป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พบว่ามี 2 สาเหตุ คือ วัสดุ PT Bar ที่นำมาใช้งานมีความบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักชิ้นงานที่ยกได้ และขาดลงมา เนื่องจากใช้ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง ตอนนี้อยู่ระหว่างนำ PT Bar ที่ขาดไปทดสอบใน Lab ส่วนอีกสาเหตุ คือ ผู้ปฏิบัติงานไม่ปฏิบัติงานก่อสร้างให้เป็นไปตามขั้นตอนการก่อสร้างอย่างถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
 
โดยระหว่างที่รอพนักงานสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น กทพ. ได้ยกระดับความปลอดภัยอีกขั้น เป็น Double Safety โดยได้มีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในระยะสั้น 5 ข้อ คือ กำหนดให้มีการทดสอบวัสดุ PT Bar ทุก ๆ 30 ช่วงเสา จากเดิมตรวจสอบทุก ๆ 50 ช่วงเสา, ทุกกิจกรรมของงานติดตั้ง Segment จะให้ดำเนินการเฉพาะช่วงที่มีการปิดกั้นการจราจร และช่วงเวลากลางคืนและมีการปิดเบี่ยงจราจรไปแล้ว "เท่านั้น", ต้องเปลี่ยนชุด PT Bar ใหม่ "ยกชุด" พร้อมตรวจสอบใบรับรองวัสดุก่อนออกใบรับรองก่อนเริ่มปฏิบัติงาน, เพิ่มการติดตั้งระบบ Sensor อุปกรณ์หลักที่ใช้ในการยกแขวน Segment เพื่อติดตามระบบการทำงาน และ ติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อตรวจสอบจุดเสี่ยงในการทำงานของอุปกรณ์โครงสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง