ออกหมายจับ 3 เจ้าหน้าที่ DSI ค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู

View icon 66
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ศาลอนุมัติหมายจับ 3 เจ้าหน้าที่ระดับสูง DSI ฐานปลอมแปลงเอกสาร เพื่อให้ได้อำนาจในการเข้าตรวจค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู ย่านสาทร

จุดเริ่มต้นของคดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุล มาปรึกษา กรณีคนจีนเข้ามาใช้บ้านพัก เพื่อปลอมแปลงเอกสารออกวีซาให้กับคนชาติเดียวกัน

ดีเอสไอจึงพิมพ์คำร้อง ให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลลงนาม โดยปลอมลายเซ็นกงสุลนาอูรู ซึ่งย้ายกลับประเทศไปแล้ว เพื่อให้ดีเอสไอมีอำนาจในการตรวจค้น ก่อนที่จะส่งคนเข้าไปติดตั้งกล้องตรวจความเคลื่อนไหวคนในบ้าน เมื่อล็อกเป้าได้ จึงประสาน บช.น. ให้ร่วมค้น แต่ยังติดต่อไม่ได้ จึงขอให้ 191 เข้าค้น ซึ่งพอเข้าไปค้น ก็พบเงินสด 10 ล้านบาท

แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า เงินสด 10 ล้านบาท ที่พบนั้น เจ้าหน้าที่กลับนำส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพียง 2 ล้านบาท และยังปล่อยคนจีนในบ้านไป โดยให้คนจีนนำเงินออกมามอบให้ที่ปั้มนำมันแห่งหนึ่ง เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

หลักฐานซึ่งเป็นภาพถ่ายกองเงิน ก็กลับหลุดไปอยู่ที่ นายอัจฉริยะ จนเจ้าตัวออกมาร้องสื่อ ถึงปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐอมเงินของกลาง

ซึ่งต่อมาตำรวจจึงขยายผล โดยมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ คือ 191 จำนวน 9 นาย เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 4 นาย และทหารอีก 1 นาย

คดีก็ยังคงถูกสืบสวนต่อ โดยมีการเรียกเจ้าหน้าที่ระดับ ผอ.กอง ของดีเอสไอ มาสอบสวน รวมทั้งอดีตอธิบดีดีเอสไอด้วย

และล่าสุด เมื่อวานนี้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดาเพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระดับผู้อำนวยการกองจำนวน 3 คน โดยวันนี้ ทั้งหมดจะเดินทางมามอบตัวที่สโมสรตำรวจ

ส่วนอดีตอธิบดีดีเอสไอที่เคยเข้ามาให้ข้อมูลนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ขณะนี้พยานหลักฐานยังไปไม่ถึง แต่หากมีการให้การพาดพิงในวันนี้ ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง