เจอเหยื่อสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี อีก 1 คน

View icon 399
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 11.12 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจอเหยื่อถูกกระทำทารุณจากสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี อีก 1 คน เผยโดนตั้งแต่เข้าอยู่ช่วงอายุ 9 ขวบ ขณะที่ พยาบาลสาวหลบตำรวจเตรียมไปออกสื่อ แม้จะร้องขอเข้าโครงการคุ้มครองพยาน ขณะที่ศูนย์พิทักษ์เด็กสตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคการประมง ร่วมทีมสหวิชาชีพ เร่งคัดแยกเด็ก

เจอเหยื่อสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี อีก 1 คน
โดยเช้าวันนี้ ทีมสหวิชาชีพและศูนย์พิทักษ์เด็กสตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคการประมง หรือ ศพดส.ตร. ยังคงเดินหน้าคัดแยกเหยื่อในบ้าน ภายในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี ซึ่งพบว่า ทั้งพื้นที่มีบ้าน 4 หลัง หลังที่มีปัญหาเด็กถูกทำร้ายและทารุณ เป็นบ้านทานตะวัน ภายในบ้านมีครูพี่เลี้ยง 2 คน และผู้ช่วยอีก 8 คน และมีเด็กภายในบ้านถูกทำร้าย 9 คน ซึ่งขณะนี้ได้คัดแยกออกไปอยู่บ้านพักอีกแห่ง เพื่อให้เด็ก ๆ ไม่เครียด และพร้อมจะให้การกับทีมสหวิชาชีพ หลังจากที่ได้พูดคุยกันเบื้องต้น ส่วนเด็ก ๆ ที่เหลืออีก 200 กว่าคน จะทยอยคัดแยกและสอบปากคำ

ตำรวจบอกว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากปากคำของเด็ก ๆ ชี้ชัดว่า ถูกทำร้ายมานานแล้ว มีโทษหลากหลายวิธี ตั้งแต่อดขนม มัดมือ ขังห้องน้ำ ไปจนถึงลงไปอยู่ในหลุม แต่ที่แย่กว่านั้น คือ การให้เด็กลงไปอยู่ในบ่อเกรอะ ซึ่งเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ไปดูจุดเกิดเหตุ พบว่า เป็นบ่อซีเมนต์ เท่าท่อระบายน้ำ

ส่วนพยานปากสำคัญ ที่เป็นคนส่งหนังสือร้องเรียน หัวหน้าบ้านพัก และคนที่นำคลิปมาเปิดเผย ได้ติดต่อกับตำรวจเพื่อขอเข้าโครงการคุ้มครองพยาน แต่หลังการติดต่อ เจ้าตัวก็ปิดโทรศัพท์ และหายออกไปจากบ้านพัก และมีรายงานว่า เจ้าตัวถูกพามายังกรุงเทพมหานคร เพื่อออกสื่อรายการหนึ่ง

ขณะที่ มูลนิธิวิน วิน ได้ไปพบกับอดีตเด็กที่เคยอยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ซึ่งปัจจุบันอายุ 24 ปี อยู่ในพื้นที่ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เธอเล่าให้ฟังว่า เข้าไปอยู่ในบ้านตั้งแต่ 9 ขวบ โดยแม่เป็นคนเซ็นอนุญาต จากนั้นก็ไม่เคยเจอพ่อและแม่อีกเลย ซึ่งระหว่างที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ เธอบอกว่า ถูกกระทำความรุนแรงบ่อย ทั้งตีและตบ โดยคนที่ตกเป็นข่าวตอนนี้

พม.ยกเครื่องบ้านพักเด็ก และสถานสงเคราะห์
อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวขอโทษสังคม กรณีที่เกิดความรุนแรงต่อเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์ จังหวัดสระบุรี พร้อมสั่งปรับการประเมิน 33 สถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ ยกเครื่องบ้านพักเด็กต้องปลอดภัย

นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เผยความคืบหน้ากรณีพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกาย ด่าทอ ทุบตี เด็กหญิงที่สถานสงเคราะห์ในจังหวัดสระบุรี โดยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผู้ปกครอง และพี่เลี้ยง 2 คน ซึ่งเช้านี้ ได้ย้ายผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ออกจากพื้นที่ ให้เข้ามาช่วยงานที่ส่วนกลางแล้ว

ส่วนหนึ่งของปัญหา ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชนยอมรับว่า จำนวนพี่เลี้ยงมีไม่เพียงพอต่อสัดส่วนของเด็กและเยาวชน โดยจำนวนพี่เลี้ยง 15 คน ต้องดูแลเด็กกว่า 200 คน ทำให้การสอดส่องดูแลไม่ดีพอ อีกทั้งความเครียด เหนื่อยล้าจากการทำงาน ทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์ จนกลายเป็นเหตุสะเทือนใจ

กรณีที่เกิดขึ้น อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนกล่าวขอโทษต่อสังคม ตนเองก็รู้สึกเสียใจเช่นกัน เนื่องจากหน่วยงานในสังกัดเป็นหน่วยงานที่ต้องให้การช่วยเหลือดูแลเด็กและเยาวชน แต่กลับมีเหตุที่ไม่ควรเกิดขึ้น

สำหรับพี่เลี้ยงเด็กในสถานสงเคราะห์ รับสมัครเพียงวุฒิ ม.3 จ้างเหมาปีต่อปี ทำใหพี่เลี้ยงบางคนขาดทักษะการดูแลเด็กและเยาวชน โดยหลังจากเกิดเหตุที่จังหวัดสระบุรี จากนี้ ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชนได้สั่งการให้บ้านพักเด็ก 33 แห่งทั่วประเทศ ดูแลเด็กและเยาวชนอย่างรอบด้าน ทั้งอาหารการกิน การศึกษา และสุขอนามัย พร้อมติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการปฏิบัติงาน ทุก 6 เดือน เพื่อคงมาตรฐานการดูแลเด็กและเยาวชน

อีกมาตรการหลังจากนี้ บ้านพักจะต้องสอนให้เด็กและเยาวชนรู้จัดสิทธิของตนเอง ต้องไม่ถูกใครละเมิดสิทธิ ทั้งร่างกายและจิตใจ เตรียมเปิดช่องทางให้เด็กและเยาวชน แจ้งเหตุกรณีเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายในบ้านพัก เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยสถานสงเคราะห์เด็กที่จังหวัดสระบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง