เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งแรก เพื่อจับตาดูสหรัฐอเมริกา

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งแรก เพื่อจับตาดูสหรัฐอเมริกา

View icon 60
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 11.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมเป็นครั้งแรก เพื่อการจับตาดูกิจกรรมทางการทหารของสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความกังวลของประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ

วันนี้ (30 พ.ค. 66) สื่อของทางการเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารครั้งแรก ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 11 มิถุนายน เพื่อการจับตาดูกิจกรรมทางการทหารของสหรัฐอเมริกา แบบเรียลไทม์ โดยผู้นำ คิม จอง-อึน แห่งเกาหลีเหนือ ได้อนุมัติการเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการปล่อยดาวเทียมแล้ว

ด้านรองประธานของคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้ประณามการซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามของประเทศ พร้อมอ้างว่า เกาหลีเหนือต้องมีวิธีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของศัตรู เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการป้องกันภัยคุกคาม

โดยแผนการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือครั้งนี้ สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนการปล่อยดาวเทียมดังกล่าว และกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเตือนว่าจะทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เข้าสู่ดินแดนของญี่ปุ่น ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรของเกาหลีเหนือ เป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ