ศาลญี่ปุ่นตัดสิน คำสั่งห้ามแต่งงานเพศเดียวกัน

ศาลญี่ปุ่นตัดสิน คำสั่งห้ามแต่งงานเพศเดียวกัน

View icon 1.7K
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 20.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลญี่ปุ่นตัดสิน คำสั่งห้ามแต่งงานเพศเดียวกันถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลแขวงนาโกย่าของญี่ปุ่นมีคำพิพากษาในวันนี้ (30 พ.ค. 66) ว่าคำสั่งห้ามการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันนั้นถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ
         
ด้านบรรดานักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนที่โบกธงสีรุ้งอยู่นอกศาลต่างพอใจกับผลการตัดสินดังกล่าว โดยมองว่าเป็นก้าวสำคัญสู่การสมรสเท่าเทียมในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม G7 ที่ไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน
         
คำตัดสินของศาลดังกล่าวนับเป็นการตัดสินครั้งที่ 2 จาก 4 คดีในช่วงสองปีที่ผ่านมา ขณะที่รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นระบุว่าการแต่งงานเป็นเรื่องระหว่างชายและหญิง
         
"คำตัดสินนี้ช่วยให้เราพ้นจากความเจ็บปวดของคำตัดสินเมื่อปีที่แล้วที่ระบุว่า คำสั่งห้ามนั้นไม่ใช่เรื่องผิดอะไร และจากถ้อยแถลงที่สร้างความเจ็บปวดอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล" โยโกะ มิซูชิมะ หัวหน้าทนายความกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนและกลุ่มผู้สนับสนุนนอกศาล โดยอ้างถึงคำตัดสินของศาลแขวงโอซาก้าเมื่อปีที่แล้วซึ่งลงความเห็นว่า การสมรสระหว่างเพศเดียวกันนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ
         
ภายหลัง ศาลโตเกียวได้ยืนยันคำสั่งห้ามการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน แต่ก็ระบุว่า การขาดการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับครอบครัวเพศเดียวกันนั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง