สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เตรียมขอผู้โดยสารชั่งน้ำหนักตัวเอง ก่อนขึ้นเครื่องบินระหว่างประเทศ

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เตรียมขอผู้โดยสารชั่งน้ำหนักตัวเอง ก่อนขึ้นเครื่องบินระหว่างประเทศ

View icon 1.3K
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 16.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เตรียมขอผู้โดยสารชั่งน้ำหนักตัวเอง ก่อนขึ้นเครื่องบินระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง

วันนี้ (1 มิ.ย. 66) สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ (Air New Zealand) เตรียมขอความร่วมมือผู้โดยสาร ให้ชั่งน้ำหนักตนเองก่อนขึ้นเครื่องบิน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง
         
แอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ทางสายการบินจะขอความร่วมมือจากผู้โดยสารมากกว่า 10,000 คนที่เดินทางในเที่ยวบินระหว่างประเทศ ให้เข้าร่วมการชั่งน้ำหนักผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องบิน
         
แอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า นักบินจำเป็นต้องรู้น้ำหนักและความสมดุลที่ตัวเครื่องบรรทุกอยู่ ก่อนขึ้นบินในแต่ละครั้ง
         
การประกาศดังกล่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากการยกเลิกมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยสายการบินระบุว่า "ปัจจุบัน การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง ถึงเวลาแล้วที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศจะต้องชั่งน้ำหนัก"
         
ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 สายการบินเคยชั่งน้ำหนักผู้โดยสารของเที่ยวบินในประเทศ
         
นายอลาสแตร์ เจมส์ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมน้ำหนักบรรทุกของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ระบุว่า "เราทราบดีว่าการขึ้นไปยืนบนเครื่องชั่งน้ำหนักอาจเป็นเรื่องไม่พึงประสงค์ เราขอรับประกันว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้โดยสารอย่างแน่นอน" พร้อมเสริมว่า "การชั่งน้ำหนักของผู้โดยสาร จะช่วยให้เราสามารถพาคุณบินขึ้นฟ้าได้อย่างปลอดภัยและประหยัดได้ทุกเวลา"
         
แอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า จุดชั่งน้ำหนักจะมีขึ้นที่ประตูทางเข้าห้องรับรองของเที่ยวบินบางเที่ยวซึ่งเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติโอ๊กแลนด์ ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. - 2 ก.ค.
         
อนึ่ง แอร์นิวซีแลนด์ไม่ใช่สนามบินแรกที่ขอชั่งน้ำหนักผู้โดยสารก่อนขึ้นบิน
         
ทั้งนี้ สายการบินฟินแอร์ (Finnair) ของฟินแลนด์เริ่มชั่งน้ำหนักผู้โดยสารในปี 2560 โดยมีจุดประสงค์เพื่ออัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักผู้โดยสารโดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นข้อมูลเก่านานมากกว่า 10 ปี เนื่องมาจากสายการบินจำนวนมากยังคงใช้ข้อมูลจากสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งยุโรป (European Aviation Safety Agency) ตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อ สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Union Aviation Safety Agency)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง