"ตราด" เดินหน้าพัฒนาที่ดินตาบอด เพิ่มมูลค่า เปิดเส้นทางการท่องเที่ยว

"ตราด" เดินหน้าพัฒนาที่ดินตาบอด เพิ่มมูลค่า เปิดเส้นทางการท่องเที่ยว

View icon 83
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 15.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ตราด" เดินหน้าพัฒนาที่ดินตาบอด เปิดเส้นทางสัญจรท่องเที่ยว รองรับการขยายตัวของชุมชนให้เกิดความน่าอยู่ในระยะยาว 
.

วันนี้ (8 มิถุนายน 2566) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดถนน โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทางเข้าหาดทรายดำ ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ซึ่งดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เข้ามาแก้ปัญหาที่ดินตาบอด โดยใช้หลัก “ราษฎร์-รัฐ ร่วมพัฒนาจัดรูปที่ดิน ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นทำให้เมือง และชุมชนสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ตรงตามความต้องการของพื้นที่และประชาชน  ไปพร้อมๆกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เสริมสร้างศักยภาพของชุมชน ให้ท้องถิ่นเติบโต
.
สำหรับการจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทางเข้าหาดทรายดำ พร้อมกับการก่อสร้างถนนสาย ก 2 ตามที่กำหนดไว้ในผังเมืองรวมชุมชนแหลมงอบ เป็นโครงการนำร่องของจังหวัดตราด มีขนาดพื้นที่โครงการ 89 ไร่เศษ ตามความตั้งใจของเจ้าของที่ดินทั้ง 9 ราย ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตน จึงเข้าร่วมกับโครงการจัดรูปที่ดินฯ เพื่อพัฒนาถนนโครงข่ายการสัญจร พร้อมระบบระบายน้ำ ขยายเขตไฟฟ้า ประปา ก่อสร้างสะพานข้ามคลองปอ 2 แห่ง เขื่อนป้องกันตลิ่ง และพื้นที่ปรับภูมิทัศน์  ทำให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังหาดทรายดำ มีเส้นทางสัญจรที่สะดวกปลอดภัย สร้างให้เกิดประโยชน์กับสาธารณะและเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว รองรับการขยายตัวของชุมชนให้เกิดความน่าอยู่ในระยะยาว  อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาเมืองเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านการส่งเสริมให้เกิดเมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่าในทุกมิติของการพัฒนา
.
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการโครงการจัดรูปที่ดิน โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม ไปแล้ว 53 จังหวัด 67 โครงการ เพื่อเป็นถนนและสวนสาธารณะ โดยรัฐไม่มีการเวนคืนที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง