อดีตหนุ่มโรงงาน ชีวิตพลิก! เพาะเลี้ยงตั๊กแตน พารวยเดือนละแสน

อดีตหนุ่มโรงงาน ชีวิตพลิก! เพาะเลี้ยงตั๊กแตน พารวยเดือนละแสน

View icon 1.6K
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 08.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อดีตหนุ่มโรงงาน ชีวิตพลิก! หันมาเพาะเลี้ยงตั๊กแตน สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน จ.นครราชสีมา

9 มิ.ย 66 ที่ฟาร์มตั๊กแตนเมืองย่าโมโคราช ในพื้นที่ ม.3 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งได้เพาะพันธุ์ตั๊กแตน กว่า 6 โรงเลี้ยง โดยคนในครอบครัวช่วยกันดูแล เลี้ยงตั๊กแตนขายทั้งไข่และตัว สร้างรายได้เดือนละแสนบาท

นายวิทยา ต่ายครบุรี หรือ เด่น อายุ 42 ปี เจ้าของฟาร์มตั๊กแตนเมืองย่าโมโคราช เปิดเผยว่า ตนเคยทำงานโรงงาน ก่อนที่จะลาออกมาประกอบอาชีพทำปลาทูขาย แต่ตนเองมีความชื่นชอบในการรับประทานแมลงทอดโดยเฉพาะตั๊กแตน จึงได้ศึกษาหาความรู้จากสื่อโซเชียล อยากเพาะเลี้ยงตั๊กแตนขายเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้อีกทาง จึงชวนพี่น้องในครอบครัวลงทุนเลี้ยงตั๊กแตน

โดยเริ่มแรก รับพ่อแม่พันธุ์ตั๊กแตนปาทังก้าหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าตั๊กแตนโมงไข่ มา 100 คู่ ในราคา 4,000 บาท และไข่ตั๊กแตน อีก 3 ขีด ในราคาขีดละ 1,000 บาท โดยเตรียมสถานที่เลี้ยง ทำกรงหรือโรงเรือนสำหรับเลี้ยงแบบง่ายๆ หาวัสดุที่พอจะใช้ได้และไม่ต้องลงทุนมากมาทำโรงเลี้ยงก่อน ตนได้นำไม้ยูคาหรือท่อพีวีซีมาทำโครง จากนั้นใช้มุ้งไนลอน หรือตาข่ายสีฟ้าเย็บต่อกันเป็นโรงเรือนเพาะเลี้ยงรูปสี่เหลี่ยมขนาด กว้าง 2 เมตรยาว 4 เมตรสูง 2 เมตร ใช้งบประมาณ ในการสร้างโรงเพาะเลี้ยง ประมาณ 2,000 บาทต่อ 1 หลัง

สำหรับขั้นตอนการเลี้ยง คือนำไข่ตั๊กแตนที่เพาะใส่ถาดโฟม ของตนจะไม่ใช้ดินทรายในการเพาะเลี้ยง แต่ใช้ขุยมะพร้าวแทน เนื่องจากการใช้ขุยมะพร้าวแทน ทำให้ตัวอ่อนของตั๊กแตนฟักตัวเร็วกว่า ในการเพาะเลี้ยง จากนั้นรดน้ำเช้าเย็น ประมาณ 10 วัน ตั๊กแตนก็จะฟักออกมา ก็เริ่มให้อาหาร เป็นพวกหญ้า ใบตองกล้วยและใบข้าวโพด ช่วงเช้าและเย็นในปริมาณที่พอเหมาะ ประมาณ 1 เดือน ก็จะลอกคราบ เมื่อตั๊กแตนลอกคราบก็จะเริ่มมีการจับคู่ 4-5 วัน นำดินทรายเข้าไปในโรงเลี้ยง เพื่อที่จะให้ตั๊กแตนวางไข่

จากนั้น พรมน้ำหมาดๆ บนทรายเช้าเย็น ตั๊กแตนก็จะเริ่มทยอยไข่ เราก็เก็บไข่ 2 รอบ ระยะเวลาห่างกันเพียง 5 วัน แล้วทางฟาร์มก็จับตัวตั๊กแตนตัวสดๆ ไปแช่แข็งเพื่อจำหน่าย โดยปกติตั๊กแตนจะออกไข่ได้ประมาณ 3-4 รอบ แต่เพื่อให้คงความสดใหม่ คงคุณภาพทั้งไข่และตัวตั๊กแตน ทางฟาร์มของตนจึงเก็บไข่เพียง 2 รอบเท่านั้น
  
ส่วนราคาในการจำหน่ายตั๊กแตนไข่ตั๊กแตนจำหน่ายในราคาขีดละ 1,000 บาท ส่วนตัวตั๊กแตนสดราคากิโลละ 450 บาท ยอดการสั่งซื้อขณะนี้มีเป็นจำนวนมากผลิตไม่ทัน ทำให้การเลี้ยงตั๊กแตนในขณะนี้สร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัวไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อเดือน

สำหรับท่านที่สนใจที่จะเข้าเยี่ยมชมฟาร์มหรือต้องการซื้อไข่ตั๊กแตนและตัวสด ตั๊กแตนสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 0652147831

ข่าวที่เกี่ยวข้อง