ปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว คาดอาจร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว คาดอาจร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

View icon 11.8K
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 13.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ เผย ปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าในปี 2566 หรือ 2567 อุณหภูมิอาจพุ่งทำลายสถิติเดิม และร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

วันนี้ (9 มิ.ย. 66) นักวิทยาศาสตร์ศูนย์พยากรณ์อากาศขององค์การบริหารมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) เปิดเผยว่า หลังจากปรากฎการณ์ "ลานีญา" (La Nina) หรือลักษณะของสภาพอากาศที่ทำให้อุณหภูมิโลกหนาวเย็นลงเล็กน้อยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ปรากฎการณ์ "เอลนีโญ" (El Nino) ได้กลับมา และเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สัญญานของปรากฎการณ์ "เอลนีโญ" ปรากฎขึ้น หลังพบอุณหภูมิเฉลี่ยบนผิวน้ำบริเวณแนวเส้นศูนย์สูตร ในมหาสมุทรแปซิฟิกเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่า สถานการณ์จะรุนแรงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง โดยนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ตั้งเกณฑ์ว่า จะต้องมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ย 0.5 องศาเซลเซียส เป็นเวลาต่อเนื่องนาน 1 เดือน

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา NOAA  บันทึกค่าอุณหภูมิได้สูงเกินค่าเฉลี่ยถึง 0.8 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งคาดว่า จะทำให้ปีนี้โลกต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้ว ตั้งแต่พายุหมุนเขตร้อนที่อาจพัดถล่มหมู่เกาะแปซิฟิก ฝนตกหนักในภูมิภาคอเมริกาใต้ ไปจนถึงสภาพความแห้งแล้งในออสเตรเลียและบางส่วนของเอเชีย

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์แต่ละสำนักมีเกณฑ์ที่แตกต่างกัน โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย (BOM) ตั้งเกณฑ์ไว้ว่าต้องมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 0.8 องศาเซลเซียส ขณะที่ เมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย. 66) ที่ผ่านมา ออสเตรเลียออกประกาศว่ามีโอกาส 70 เปอร์เซ็นต์ ที่ปรากฎการณ์จะก่อตัวขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์ "เอลนีโญ" ก่อตัวขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2559 ซึ่งทำให้มีสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุด ซึ่งทำให้คาดว่าในปี 2566 หรือ 2567 อุณหภูมิอาจพุ่งทำลายสถิติเดิม และร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย