นักวิชาการชี้ 4 ปัจจัย พิธา ชวดเก้าอี้นายกฯ

View icon 35
วันที่ 12 มิ.ย. 2566 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เรื่องที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นอกมั่นใจว่า เก้าอี้นายกรัฐมนตรี อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีนักวิชาการออกมาให้เหตุผล 4 ข้อ ที่อาจทำให้ นายพิธา สะดุดขาตัวเอง ไม่ไปถึงฝั่งฝัน ซึ่งยังไม่รวมกรณีต้องผ่านด่าน สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย      

นักวิชาการชี้ 4 ปัจจัย พิธา ชวดเก้าอี้นายกฯ
นักวิชาการที่ออกมาให้เหตุผล 4 ข้อ ที่ทำให้ นายพิธา ถึงกับหมดสิทธินั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คือ รองศาสตราจารย์ หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

เหตุผลข้อแรก คือ กรณีที่ นายพิธา ออกมาพูดถึงเหตุการณ์หลังรัฐประหาร ว่าตนเองถูกทหารกลั่นแกล้ง และถูกอายัดบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกันให้ข้อมูลไปคนละเรื่อง

เรื่องที่ 2 คือ เรื่องการถือหุ้น ITV ซึ่ง นายพิธา อ้างว่าถือในฐานะผู้จัดการมรดก

เรื่องที่ 3 ปริศนาการปล่อยเงินกู้ 117 ล้านบาท ให้ใครก็ไม่ทราบ สุดท้ายเงินจำนวนดังกล่าวถูกตีเป็นหนี้สูญ แต่กลับไม่มีการฟ้องร้องเรียกคืนจากผู้ใด

และเรื่องที่ 4 เรื่องการไปค้ำประกันหนี้สินจำนวนกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งยังไม่มีการชี้แจงว่าได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินต่อ ป.ป.ช. แล้วหรือไม่    

ก็ต้องตามดูว่า นายพิธา จะแก้ปมเหล่านี้ได้อย่างไร  แต่ในมุมของกองเชียร์ก็มองว่า นายพิธา มีพยานหลักฐานที่จะชี้แจงทุกเรื่องได้  

นับคะแนนใหม่ จำนวน สส.ไม่เปลี่ยนแปลง
ส่วนเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) มีการนับคะแนนเลือกตั้ง สส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อใหม่ ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด รวม 16 จังหวัด 47 หน่วยเลือกตั้ง หลัง กกต.พบปัญหาการร้องเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของบัตรลงคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า "บัตรเขย่ง"    

ภาพรวมการนับคะแนนทุกหน่วย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก็มีทั้งพรรคที่ได้คะแนนเพิ่มขึ้น และคะแนนลดลง แต่คะแนนที่นับใหม่ ก็ไม่มีผลทำให้จำนวน สส.ของแต่ละพรรค เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด

คาด กกต.รับรอง สส.ปลายเดือนนี้
ไปกันที่ กกต. กันบ้าง สืบเนื่องจากในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ จะมีกรรมการ 1 คน คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ครบวาระ ซึ่งทาง กกต.ต้องการให้กรรมการทุกคนลงชื่อรับรอง สส. ให้ครบองค์ประชุม จึงมีกระแสข่าวว่า กกต.จะรับรอง สส.อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้  
 
ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ประสานกับทาง กกต. อยู่ตลอดเวลา เพื่อทราบถึงความคืบหน้าการรับรอง สส. และได้เตรียมความพร้อมสำหรับการรับรายงานตัว สส.ใหม่ ทั้งระบบ E-FORM ที่ใช้สำหรับกรอกข้อมูล สส.ใหม่ และสถานที่รับรายงานตัว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายใน15 วัน หลังจากการประกาศรับรอง สส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง