พิธา ไม่หวั่น ขบวนการฟื้นไอทีวี ขวางนั่งนายกฯ ชี้มีข้อมูลแน่น

พิธา ไม่หวั่น ขบวนการฟื้นไอทีวี ขวางนั่งนายกฯ ชี้มีข้อมูลแน่น

View icon 91
วันที่ 13 มิ.ย. 2566 | 16.38 น.
ข่าวออนไลน์ช่อง7HD
แชร์
พิธา ไม่หวั่น ขบวนการฟื้นไอทีวี ขวางนั่งนายกฯ ชี้มีข้อมูลแน่น พร้อมแจง กกต. มองวิษณุ เข้าใจคลาดเคลื่อน หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ เสนอชื่อนั่งนายกฯได้ พร้อมเตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช. 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคและ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าตนเองทราบอยู่แล้ว ว่ามีขบวนการขัดขวางไม่ให้ พรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล  และไม่ให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกล ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจำนวนมากจากผู้ที่หวังดี จึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานรวมถึงข้อกฎหมายต่างๆให้รัดกุมและชัดเจนที่สุด เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่าตอนนี้ทุกอย่างมีความพร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้วแต่ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือเรียกเข้าไปชี้แจง

ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า จะไม่สามารถเสนอชื่อ นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หากถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นั้นมองว่า เป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนของนายวิษณุ เพราะตอนเสนอนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นนายกรัฐมนตรี นายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราว แต่ตอนเลือกนายกรัฐมนตรี นายชวนหลีกภัยทำหน้าที่ประธานการประชุม ดังนั้น มั่นใจว่าระหว่างที่ กกต. กำลังพิจารณา ความผิดตามมาตรา 151 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ไม่ใช่อุปสรรค ต่อการเป็นนายกรัฐมนตรีของตนเอง

ส่วนที่มีกระแสข่าว ว่าก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร เตือนว่า หากยังถือครองหุ้นไอทีวีอยู่ จะเป็นปัญหา ในอนาคต นายพิธายืนยันว่าไม่เคยมีเจ้าหน้าที่คนใด ทักท้วงหรือเตือนตนเองมาก่อน  ขณะเดียวกันตนเองก็ได้ พูดคุยสอบถามกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาโดยตลอดซึ่งก็ไม่มีปัญหา

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังจากการพ้นตำแหน่ง  สส. ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลต่างๆอย่างละเอียด เพื่อให้รอบคอบที่สุด ก่อนที่จะยื่น ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ภายในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ตามระเบียบของ ป.ป.ช.